Miyerkules, Pebrero 29, 2012

Ang talambuhay ni Enmacino Christian Paul C



Uumpisahan ko ang aking talambuhay  sa pagpapakilala ng aking sarili ako ay si enmacino Christian paul akoy isiniloang noong agosto 2,1996 nkatira ako sa brgy. San Ignacio san Pablo city ang aking magulang ay sina felix enmacino at joi enmacino mayroon akong nag-iisang kapatid na si enmacino charie john c mahilig kaming maglaro  ng aking kapatid pero madalas kaming maga-awaydahil sa kapatid ko nag pursigi akong mag-aral dahil marami siyang sabit kaya nagpaturo ako sa aking ina na sumulat para mahigitan ko ang aking kapatid tinuruan naman ako ng aking ama na gumalang sa nkakatanda pero hindi lamang sa pag-aaral ko ginaya ang aking kapatid kundi sa lahat ng bagay kaya bago ako mag aral ay nasama ako s aking ina na sunduin ang aking kapatid para Makita ko ang kanilang pinag-aaralan   
Pumasok ako ng kinder noong akoy limang taong gulang marami ako ditong nagging kaibigan minsan papasok na ako noon ay bigla akong na dapa dahil dito pinag tawanan pa nila ako kaya sag alit ko nay sinuntok ko ang aking kaklase pero laking pasalamat ko ng hindi ako isumbong ng aking kaklase sa bilis ng panahon ay darating na ang aking inaasam ang bakasyon pero bago yon ay gagraduate muna ako ng kinder garten dahil sa puro laro lang nasa-isip ko ay wala akong nagging sabit kahiy isa manlang kaya madalas akong niloloko ng aking magulang







Noong bakasyon ay lagi akong nag lalaro ng basketbol mahilig din akong manood ng t.v kaya naman lagging nasigaw ang nanay ko para ako ay pagalitan nagsasawa narin ako sa bakasyon kaya naman ay inaniasam ko na ang pagdating ng pasukan pagkatapos ng bakasyon ay aakyat na sa unang baitang unang araw ng pasukan ay lagi akong nasagot sa aming titser na si mrs reyes maganda ang performance ko noong grade 1 minsan hinamon ako ng kaklase ko ng panuntok pero hindi ako lumaban pero talagang mkulit sya kaya naman sinuntok ko siya sa mukha at dumugo ang kanyang ilong buti at hindi siya napahamak kaya simula noon ay sinabi ko sa sarili ko na hindi na ako makikipag-awa itinuon ko ang buhay ko sa pag aaral kaya nagging mataas ang marka ko noong akoy nasa unang baitang dahil nga sa bilis ng panahon ay magiging grade two doon ko na kilala ang pinakamataray kong titser na si mrs Alcantra siya ang dahilan kung bakit inayawan ko ang math nagging mababa ang aking marka noong akoy nasa grade two isnumpa ko talaga ang titser na iyon sinabi ko nasana na bumilis n ang araw para akoy maging grade three na at sa wakas nagging grade three din ako nakaalis din ako sa titser na iyondito ko naman nakilala si ms. Sumague siya ay isang mabait na titser di ko na sasabihin pa ang nang yari noong akoy nasa grade four at grade  five dahil wala naan kasing masyadong nang yari noong akoy nasa ikalamang baitang noong akoy nasa ika anim na baitang ay aky na pa lipat sa kabilang section dito ay nag karoon ako ng bagong kaibigan kahit na sila ay agul ay masaya parin at walang naging problema minsan malapit na ang graduation noon ng biglang maaksidente ang aking kaklase siya ay na balian ng kamay magtatapos na ang pagiging elementary ko dahil ako ay gagraduate na ako kaya naman ay masaya ako noong araw na ng graduation abagamat masaya ay malungkot din dahil sa maraming alaala ang maiiwan ang school na aking pinasukan noong akoy elementary 

Unang araw ko ng high school at pumasok ako  sa col lauro d dizon  memorial national school kaya excisted ako at kinakabahan naging adviser ko si mam Yu siya ay mabait na guro pero siya ay pinaltan ni mam Belen siya ay titser namin sa filipino mabait din siya noong akoy first year ay madami akong naging kaibigan maraming masayang karanasan ako noong akoy nasa first year kaya naman muntik ko ng mapabayaan ko ang aking pag aaral  pero ako ay bumawi para ako ay makapasa ng first year sa awa naman ng diyos ay nakapasa ako ng first year kaya makakatungtong ako ng second year
Noong ako ay nasa second year ay naging section D ako at ang aking adviser ay si mrs. Dioso. masaya ang pagiging second year may mga bagong kaklase at kaibigan nakilala ko si diaz tahiik siya at mabait na kilala ko rin si calingasan siya ay adik sa SF pero siya ay matalino lumaban kami noon ng florante at laura bagamat talo sa ay masaya ang naging expirience namin noong kamiy lumaban nong kamiy nasa second year ay lagi kaming  nasa  computer shop hindi para mag shearch kundi para mag laro ng SF tinuruan kasi ako ng kaklase ko na si diaz at iba pa naging adik ako sa larong ito kaya naman bumaba ang aking marka minsan ay nagalit ang aming adviser igaguidance daw kami pinatawag ni mam ang aking magulang dahil nahuli kami na nag kokopyahan sa test pero ang lola ko ang pumunta pina gawa kami ng project ng titser ko para makapasa dito ang akala kong pinaka mahirap na parte ng pagiging high school
pero noong akoy nasa third year ay nalaman kong mas mahirap pala ang third year pero nag pa isi-isi lang ako lagi akong nakatambay pero nag volunteer ako noong akoy third year dito ay nag wawalis kami ng buong Dizon  tumagal ako dito ng isang buwan dahil sa sobrang hirap ay nag quite ako  noong akoy third year niligawan ko si jaslean pero dahil sa sobrang pakipot niya ay tumigil ako sa panliligaw sa kanya lagi rin akong nauwi ng gabi dahil natambay pa kami sa oval dito ko na kilala si mam lee siya ay isang filipino titser magaling siyang mag turo pero pinahirpan niya ako sa papirmahan ng clearance dahil dito ay nagalit ako sa kanya nakatapos ako ng third diko akalain na makaka pasa ako
ngayon ay fourth na ako kaya sinabi ko na mag aaral akong mabuti para ako ay makatapos pero di ganoong kadili ang pagiging 4th year maraming pagsubok ang dapat lagpasan pero nag sisikap ako ang section ko ngayong 4th year ay 4 faraday dito marami akong naging kaiigan hindi narin ako asyadong mahiyain dahil dito nag karoon ako na kaibigang babae hindi tulad noong ibang year ako nakilala ko si maricar mysty dionglay payos ta marami pang iba mas mahirap pala ang 4th year kaysa sa ibang year

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento