Miyerkules, Pebrero 22, 2012

Ang Talambuhay ni Janice Latayan


ako at ang mama ko :)
Ako po si Janice latayan ipinanganak noong enero 23,1996.Si Evelyn latayan ay taga negros oriental sa dumaguete at nagkakilala sila ng papa ko na si donato latayan na taga dito sa san pablo isang destiny maituturing ang kanilang pagkakakilala dahil sa layo ng kanilang pinanggalingan.Ako po ay panganay sa aming 2 magkakapatid.Sabi nga ng tita ko at tito aku daw ay napaka kulit at iyaken din naman nung bata.


ako ito noong grade1 :)

Nagsimula akong magaral sa edad na 4 na taon sa kinder ngunit binalik ulit ako dahil hindi ko  pa daw kaya sa ganoong gulang.Nang makaya ko na at may sapat na akong kaalaman akoy' pumasok na ng grade1 sa Bagong Bayan Elementary school.dito ako nagsimulang makisama sa iba at maging mabait at magalang sa bawat guro at maging sa mga kaklase.Hirap nga daw sakin si mama eh !! kasi sobra kong maarte lageng pahated sundo.pero ang positibong sinabi sakin ng teacher ko ay napaka aktibo ko daw sa klase kaya binigyan ako ng star at ikinatuwa ito ng aking magulang kumaen kame sa labas at namasyal.Ako kasi ay nasa mataas din na baitang.ang isa pang problema sakin ng aking ina ay ang lage kong pagiyak at palage ko din siyang hinahabol pag kahatid niya sakin sa paaralan hindi kasi ako na payag ng akoy' kanyang iniiwan.Nakakatuwa nga namang isipin pag naaalala ko ang gantong pangyayari nung bata pa ako.Sa sobrang kalikutan ay nagkaroon ako ng mga sugat na naging peklat na.

ito ang aking pamilyang walang iwanan :)
grade1 din ako ng simula kameng magbakasyon sa negros kasama ang mama ko at ito ang aking pamilya at kamaganak wala nga lang sa picture na yan ang papa ko .Tuwang - tuwa din ako kasi lage akong nagtatampisaw sa dagat kahit ang itim kona hehehe !!.Nakikipaglaro din ako sakin mga pinsan.At ng maging grade2  ako nahirapan ako sa subject na math pag hindi ko alam ang leksyon ay bigla nalang akong naiyak at takot din ako sa aking teacher dahil itoy' napakataray. Dahil doon sinasali ako ni mama sa mtap sa math at binigyan ng tutor at itoy' ikinatuwa ko naman.Kaya naman naging subsob ako sa pagaaral at binigyan ako ng medal.

medal ko nung grade2 :)
Hindi maipinta saking muka ng akoy' mag karoon ng award nakatulong sakin ang mga ginawa ng mama ko kaya nagpapasalamat ako sa kanya nagimprove din kasi ako.Grade2 din ako first time nagkacrush at itoy' sa kalapit lang na room namen noon ang pangalan niya ay micheal mabait at matalino siya at ang isa pang nakakatuwa ay naging magkaibigan kame at superclose na pero tinago ko padin at di sinabing crush ko siya.supppper kilig 2 da mAXx akoo ! Pagdating sa grade 3 medyo parang  nagkakaroon nako ng isip di katulad nung grade1 at 2 ako.Naging maayos naman ang pagiging grade3 student ko dahil naging kaclose ko lahat ang mga kaklase ko ni minsan wala akong nakaaway isa ding pinagbago ko dinako iyaken di katulad ng dati at naging madali na sakin ang mga subject.May mga naging bestfriend din naman ako nakakatuwa nga naman.Di din tulad ng date mabait na ngayon ang aming guro na ngayon ay guro din ng kapatid ko.Kaya naging komportable na ko at walang kapoble-poblema.First time naman akong sumali sa fieldtrip at sa camping.Enjoy naman ako at nagkaroon ng experience na di malilimutan..Noong nag-grade4 naman ako ay naging top1 ako sa science mahilig kasi ako sa mga experiment at ako ang naging representative ng aming seksyon ngunit naging 2nd lang ako pero ayos na din yon proud pa nga ako eh ! .Sobrang saya ko noon dahil nalaman kong full supportive sakin ang mga magulang ko.Napakabilis nga naman ng panahon ngaun ay grade5 nako niisa wala akong bagsak at maayos naman ang aking mga grades.Si mr.Quinay ang aming guro ngaun lang ako nagkaadviser na lalaki di ko padin alam ang strategy niya sa pagtuturo pero ng pagtagal ay nakilala ko rin siya ng husto siya din ang naging taga turo namen sa volleyball.At sa grade 6 ang huling yugto ng elementarya .Grade6 din ng lumaban kame ng volleyball sa mga ibang school ngunit kame ay natalo mas magagaling kasi samen ang aming mga kalaban.Naisip ko ganun talaga may natatalo at may nananalo.Ang pinagtuunan ko ng pansin ay ang paggraduate ko ng elementarya.Sa aming paaralan ay madame akong natutunan.Bago pa ko lumisan sameng paaralan ay nagpasalamat ako sa lahat ng mga naging mabuting guro ko.Ang dame kong natutunan kung di dahil sa kanila ay di ko makakamit ang tagumpay na ito.

♥iTO AnG Huling yugto ng aKiNG ELEMENTARY LiFE !!♥


ako at ang bestfriend ko :)
 Pumasok ako ng 1st year high schoOl sa COL.LAURO D.DiZON MEMORiAL NATiONAL HiGH SCHoOL.Kahit sinasabi ng pinsan ko na public lang ito at di gaanong sosyal na parang sa private school tulad ng kanila ay hindi naging hadlang yun sakin sagayun ay ipinagmalaki ko pa ito sa kanya.Noon natakot akong pumasok sa 1st year dahil ito kasi ay panibago na at di na kasing katulad ng elementary ganun paman naging masaya ako.madami din akong nakilala at naging kaibigan at mga naging best friend.At isa sa mga bestfriend ko ay si Edly rodriguez kasama ko siya sa kasiyahan at kalungkutan pag may problems ako siya ang tumutulong sakin. Ang sarap pala ng feeling ng high school.Ang seksyon namen noon ay 1-H na sa pangangalaga ng gurong si mrs.lyn yu.....

* mitch at edly *
Nung mag 2nd year naman ako ay natakot ako dahil baka hindi ko nasiya maging kaklasi yun palay'' si best parin .Ngunit nadagdagan lang sila hehe !!! may mga bagong kaibigan at kaklase akong nakilala..At isa pa tumaas ang aking seksyon ng 2 2-F kasi kame at ang aming adviser ay si mrs.sara javilagon.Halos lahat naman ng kaklase ko nung 1-H ay kaklase ko.Habang pataas pala ng pataas ang aking yr. level ay humihirap na ang bawat leksyon.Habang nagaaral ako ay naranasan ko na naman ang maging malungkot kung sa school masaya ako sa bahay hindi dahil hindi parin natatapos ang away ng tita ko at mama ko minsan naisip ko panu kaya sila magkakabati parang wala din naman akong matutulong kaya isinasadiyos ko nalang.Pinangako ko din sa aking magulang na makakatapos ako para hindi nadin kame maghirap nasasaktan kasi ko pagminsan talagang walang wala kame nagchachaga pa akong pumasok ng walang baon at isa pa 2linggong walang trabaho nun ang papa ko pero naintindihan ko naman sila.Di parin ako pinanghihinaan ng loob dahil alam ko may mga kaibigan ako natutulong sakin at akoy' nagpapasalamat. Andyan din  ang diyos para gumabay saamin.Naging masalimuot ang naging high school life ko ngunit may times din naman na sobrang saya.


ang aking mga barkada :)
 Isa ding memorable sakin  nung maging  3rd year ako 3-E ang seksyon namen at adviser namen si ms.nancy herrera  Talagang unti na ang naging kakilala ko galing kasi ang iba sa  ibat'ibang seksyon ngunit masaya din dahil ng tumagal ay may mga naging barkada ako at ang grupo namen ay ang TRiZHoNE!3 nabuo ang isang pagkakaibigan na talagang hindi malilimutan.Nahanggang ngayon ay matatag parin ang aming samahan ..Sumali din kame sa 1st time ever js prom masaya naman at madame ding nag sayaw sakin.At ang favorite teacher namen ay si Mr.iAn villiareal na naging star of the night ng gabing iyon.
Si RYaN Samson ang Ex ckOh :)
Nag karoon din ako ng isang inspirasyon at ito ang aking minahal na ex boyfriend na ngayon ay nasa japan na Si Ryan SAmSoN. Miss ko na nga siya eh !.Nagpapasalamat ako ng dumating siya sa BOo LYF cKooH. sana lage siyang nasa maayos na kalagayan.Masaya ako ng nakilala ko siya.Pero magkaibigan naman kame sa ngayon.At nagkukumustahan naman kame kahit sa Fb :)


===*
 

ang 4-faraday gurlzs :)
ang 4-faraday boyzs :)
Ang pagiging 4th year ito ang pinaka-masayang year level ko.At talagang di malilimutan ang mga pagsasamahan.Ipinagmamalaki ko na ako ay isang 4-F (faraday).At ang aming adviser na ubod ng taray date ngunit ngayon ay napakabait na si Mrs.Janice Laloon.Siya ang naging good influence samen. Dati ang Seksyon namen ay hindi pa magkakasundo at lageng nagaaway ngunit nung tumagal ay natutunan ng mahalin ang isat'isa.Ang turingan namen ay isang magkakapatid.Ang aming guro ang siyang nagudyok samen na magaral mabuti para lahat kame ay makagraduate.Napaiyak nga kame ng sinabi niA na walang dapat matira samen.AT Sinabi niya ito noong teachers'Day..Nang dumating sa puntong mag js prom na lahat ay excited at nag prepare na.Sa gabing iyon FEB 14 2012 ay nagningning ang mga kaklase ko at lahat halos ng dumalo sa victory party na iyon at sobrang saya hinding hindi ko ito malilimutan.Aiiy! napaka sarap talaga ng buhay high school sana di na ito matapos.Sadyang napakabilis ng panahon sa ngayon lalo na sa high school para bang kahapon lamang 1st year lang kame pero ngayon ... EtO NA MalaPiT na graduation .Tatahakin na naman ang isang panibagong buhay at ito ay ang buhay sa kolehiyo.Bagong pakikitungo,bagong pakikisama at mga bagong mga kaibigan.Sabi nga ng pinsan ko ay di madali ang maging collage student.Kung sa high school paeasy-easy lang sa collage hindi maaaring ganito ang istilo ng pagaaral at gawain.Kailangan talaga magaral ng mabuti para matupad ko ang aking pangako sa aking magulang na makakatapos ako ng pagaaral at makakatulong sa kanila.Napaisip ako ng bonggang-bongga halos 100x na ata kaya ko kayang ito ?????? masaya din kaya sa collage ?????? .......Kaya ko ito at kakayanin kung sasamahan ko ito ng sipag at tiyaga lalong lalo na ang pagpapahalaga sa edukasyon makakamit ko ang pinapangarap ko sa buhay !!!!!!!.............


♥itZS ME JHANICE ♥
                     maraming salamat poOoOOo !!!!!!!!!!!





Walang komento:

Mag-post ng isang Komento