Biyernes, Pebrero 24, 2012

Ang Talambuhay ni Jonna Mae B. Sahagun



Jonna
                 Si Roberto Sahagun ay anak nina Tesie Malle at Ador Sahagun at si Divinia Baliton naman ay anak nina Rosie punto at Federico Baliton . Ang pagmamahalan nila ay nagbunga ng dalawang anak sina Jilbert Sahagun at Jonna Mae Sahagun .At dito magsisimula ang aking kwento .
Pinanganak ako noong ika-28 ng nobyembre taoong 1995 sa ganap na alas 3 ng madaling araw sa Brgy .Concepcion San Pablo City .Pangalawa o bunso ako sa aming magkapatid .Lumaki ako sa kalinga ng aking ama at ina .

                Ang nanay ko ang tanging nag aalaga at bumubuhay sa amin . Kahit anong trabaho ay pinapasok niya upang matugunan ang aming pangagailangan . Hindi kami sinusoportahan ng aming ama .
Lagi akong tinuturuang kumanta ng aking ina pero hindi talaga ako biniyayaan ng magandang boses .
Ako noong 3months old
Habang magkakasama pa kami, mayroon din kaming alaala ng aking ama habang siya ay kasama ko pa . Kahit lagi siya umaalis dahil nag susugal sa gabi naman ay umuuwi pa rin siya  . Ipinag hehele niya ako
at ipinagtatanggol kay mommy kapag pinapagalitan niya ako . Kapag pyesta ng bayan ay magkakasama kaming nanonood sa plaza . Kumakain kami sa labas kapag may pera . Matagal ko ding nakasama ang aking
ama . Hanggang sa umabot na hindi na kayang pakisamahan ni mommy si daddy . Ang pamilya namin ay nabibilang sa Broken Family . Naghiwalay sila noong ako ay apat na taong gulang pa lamang .

Mahirap para sa amin ang ganitong sitwasyon.Tanging ang aking ina ang nagpaaral sa akin . Wala akong nakuhang tulong o suporta mula sa aking ama .
Nang ako ay pumasok ng kinder, ang kuya ko ang naghahatid at sumusundo sa akin . Mayroon kaming sari-sari store noon kaya hindi ako masyado naihahatid ni mommy.
Naging 2nd honor ako noong ako ay gumaraduate ng kinder . Ang gumastos ng handa ko ay ang aking lolo at lola na nasa Spain . Ang mommy ko ang nagsabit sa akin ng medalya .
pumunta lang sa handaan ang aking ama . Noong mga panahong ito makulit at malikot ako . Madami akong mga peklat dahil sugatin ako nung bata ako . Lagi ako nag dadagasa sa bike .
 Yung iba naman ay nabububog ako . Lagi din kami nag aaway ni kuya, para kaming aso at pusa pero mabait naman ako at ang kuya ko . Paglalambingan lang namin yung pag aaway namin .
Mahilig ako sa mga larong pang lalaki, ayaw ko ng mga barbie at manika . Ang mga jilalaro ko ay jolens, habulan ,sikyo at patintero higit sa lahat ang pag BiBike . Mga lalaki ang kalaro ko kaya akala
Ako at Mommy  ko
 nila tomboy ako .
Nang ako ay mag Elementary sa San Pablo Central Elementary School ako pinapasok ng aking ina . Lagi ako may kurot at palo ng hanger kapag hindi ko nakukuha ang itinuturo niya .
Si Mrs.Galvez ang naging teacher ko nung Grade 1 . Napakataray nito dahil matanda na . Kapag hindi nakakabasa ay pinapalo ng stick sa puwet o di naman kaya ay kunikurot .
Inis ako sa teacher kong ito dahil kapag mali ang ginawa ay pauulitin ito . Lagi din naman itong absent dahil lagi may sakit . Nang ako naman ay mag  Grade 2 ang naging teacher ko naman ay si Mrs.Abayari,
Ako at si kuya
napaka bait naman nito sa amin . Hindi ko alam kung bakit ako paborito nito, lagi kasi ako nakakasagot sa kaniya . Dito ko din nakilala ang 1st-crush kong si Kit Amiel Capiistrano .
Cute siya at mabait kaya ko siya naging crush . Barkada ko pa siya kaya lagi kami magkasama . Lagi kami nag lalaro ng sikyo sa labas ng building . Sabay-sabay kaming nauwi hanggang gate ng central dahil may service
ako noon . Meron akong naging kaklase na parang may kulang sa pag iisip at manyak . Hindi ko malilimutan ng bastusin niya ako, bigla ko siyang nasmpal at dumugo ang ilong niya .
Takot na takot ako sa teacher ko pero hindi ako napagalitan kasi alam niyang hindi ako ang may kasalanan . Ant turo din kasi sakin ng aking kuya kapag may nang aaway sakin ay pukpukin ko ng sapatos .
Naging Bestfriend ko dito si Victoria Kris Ramos . Mabait siya at ang nanay niya na si tita Baby . Naging kaklase ko din siya noong ako ay mag Grade 3 . Si Mrs.Alcantara naman ang naging teacher ko .
Mabait din siya . Classmate ko pa din si Kit . Doon niya sinabi sakin na crush din niya ako . Medyo naiilang na ko sa kanya noon . Grade 3 pa lamang ako ay may Cellphone na ako dahil niregalo ito sa akin
ni moomy noong ako ay mag Birthday . Grade 3 din ako noong mag asawa ulit ang aking mommy dahil ginugulo pa kami ni daddy . Sinabi ni mommy na huwag akong lalapit sa daddy ko dahil ibibigay niya ako dito .
Unang pagsasama pa lang ng aking mommy at ng pangalawa kong tatay na si Fidel Junio ay hindi ko na gusto . Sinasabihan ko siya na pera lang ang habol niya sa mommy ko . Sa una lang pala maganda ang ugali niya .
Lagi niya kong pinapakialaman daig pa ang tunay kong tatay . Laging pinapakialaman ang cellphone ko at pinapalo ako . Pinapahiya pa niya ako sa harap ng mga kalaro ko . Lagi ko din siyang sinasagot . Lagi kong pinapamuka
sa kanya na pera lang ang habol niya sa mommy ko at yon ang totoo .

 Nang ako ay mag Grade 4 si Ms.Mojica naman ang naging teacher ko . Mabait ito dahil dalaga pa . Naging secretary niya ako . Nagkaroon ako ng classmate na makulit .
Nasuntok niya ako at sinumbong ko din siya kay Ms.Mojica . Pinapunta niya ang nanay at tatay niya sa school para kausapin ni Ms.Mojica . Napagalitan siya ng sobra dahil sa ginawa niya .
May isa pa din akong nakaaway si Krisha . Sinumbong ko siya sa mommy ko at pinuntahan siya nito . napagalitan siya ng mommy ko . Grade 4 ako ng sumali ako sa Siparnis .
Hindi ako nag diretso ng training dahil natakot ako noong ilalaban na ako . Blue Belter ako noon . Si Sir.Lagos ang trainer namin noon . Magaling siya magturo . Favorite subject ko ang Garden . Lagi kami nagtatanim ng halaman
at gulay . Nagdalang tao ang nanay ko noong ako ay Grade 4 . Lagi ako kasama ng mommy ko kapag nag papacheck up . Tuwang tuwa ako kapag nakikinig ko ang heartbeat niya . Excited na ko maging ate ng mga panahong yon .
Nang taong din ito ay nagpunta kami sa Pangasinan, probinsya ito ng aking Stepfather . Mabait naman ang mga tao dito lalo na sina inang at tatay piding . Maraming bata doon kaya hindi naman ako nainip . Wala lang doong
Television kaya nakakamiss din na manuod ng T.V . Sinasama ako ng mga Stepcousin ko kapag mag-uula ng baka at kambing . Masaya naman doon dahil marunong naman ako magdrive ng trycle simula pa noong ako ay Grade 2 .
Ako, Mommy at Nene

Tinuruan kasi ako ng aking kuya . Lagi ding gulay ang ulam namin doon . Madami din kasing tanim na gulay sina inang . Pumupunta kami sa Agno river . Napakalaki nitong ilog at madami na din daw ang kwento dito kaya hindi kami
naliligo doon . Ang pinakaayaw ko lang doon ay kapag umuulan dahil naglalabasan ang malalaki at mahahabang bulate . Konting ulan lamang ay babaha na agad . Mababait naman ang kapatid at mga tiyuhin ng Stepfather ko .
Artista ang tingin sa amin dahil maaoyos kaming manamit . Simple lang ang kanilang pamumuhay doon . Araw-araw ay laging ganon lang ang kanilang ginagawa . Doon din ako nakatikim ng kape na gawa sa sinangag na bigas .
Nung una masama ang lasa pero nung tumagal ay nagustuhan ko din . Tinuturuan din nila ako magsalita nga kanilang lenggwahe, medyo matigas lang ang pagkakabigkas nito dahil ito ay salitang Ilocano .
Mga isang linggo ang itinagal anmin doon . Nang ako ay mag Grade 5 si Ms.Daquil naman ang naging teacher ko . Mabait din siya dahil dalaga pa . Ang ayaw kong teacher ay si Mrs.Mandap . Teacher namin siya sa Math . Sobrang taray niya . Naging kaklase ko dito ang pumanaw
na si Michkee Dimayuga . Masaya ang Grade 5 life ko . Nagmamature na siguro kami kaya kami mga dalaga na kumilos . Lagi kami naglalaro ng chinese garter . Marunong pa ako noong mag Bending .
Nang ako ay mag Grade 6 si Mrs.Buenaflor ang naging guro ko . Mabait siya kahit may asawa na ngunit wala pang anak .Nagkameron den ako ng Super BestFriend sa si Shaekies Angeles na ngayon ay nasa California na .  Nang taong ito ay nagkaroon ako ng aso na Canine Pitbull . Bigay ito ng aking kuya na si kuya Ryan . Pinaturukan namin ito
Bunso kong kapatid
at sobrang inalagaan . Pero hindi siya nagtagal . Namatay siya dahil hindi niya nakayanan ang tinurok sa kanya . Masyado pang bata kaya hindi niya kinaya . Sobrang lungkot ko ng mamatay ito . Iyak ako ng iyak dahil sobrang minahal ko ito .

               Noong March 23,2007 ipinanganak ang kapatid ko sa ina na si Nina Krizell Junio . Maliit lang siya dahil Menopose Baby na daw ito . 42 taong gulang na si mommy ng siya ay ipinanganak . Ang pagkakamali lang ng
nanay ko ay isinunod niya ang apelyido nito sa kanyang ama kahit hindi naman sila kasal . Akala ko magiging matino na ang stepfather ko dahil nag kaanak na sila ng nanay ko ngunit hindi pa din pala.
Tuloy pa din ito sa paninigarilyo at pag iinom . Kasalukuyan noong may apply si momy sa Spain kaya palagi siyang umaalis papuntang maynila . Kumuha siya ng makakasama namin sa bahay at mag aalaga sa kapatid ko .
Masarap din pala ang pakiramdam na may kapatid kang mas bata sayo . Tinuturuan ako ng mommy kong magpalit ng lampin at magbuhat para kapag may ginagawa siya ay mababantayan ko ang aking kapatid . Nang si nene ay mag isang taon ay madami
Ako at Bestfriend kong si Shaekies
itong handa . Bongga ang naging 1st Birthday ni nene . Naging masaya naman ang pagsasama-sama namin . Ngunit, dumating ang balita na makakaalis na si mommy papuntang Spain . January 17 2008 nang siya ay umalis . Parang napakahirap tanggapin sa amin
na mangingibang bansa siya para matuguan ang aming pangangailangan . 1st Year ako nung umalis siya . Madaming tungkulin ang naiwan sa akin at madaming bilin . Mahirap para sa akin ang ganitong sitwasyon . Kumuha si mommy ng makakasama namin
sa bahay . Noong una madali at masaya ang pamumuhay namin noong umalis si mommy . Pero nang nagtagal lumabas ang tunay na anyo ng aking stepfather . Nangbabae ito at ginalpong niya ang lahat nang perang iniwan sa kanya ng nanay ko .
Pinabayaan niya ang aming negosyo . Doon ko napatunayan na talagang pera lang ang habol niya sa nanay ko . Sinumbong ko siya sa nanay ko at nag away kami ng stepfather ko . Binasag niya sa harapan ko ang cellphone na matagal iningat ingatan ng nanay ko .
Sa sobrang galit ko ay sinagot ko ito at agad tumakbo kina kuya . Simula noon ay hindi na ako umuwi . Doon na ako pinatira ni mommy ka kay kuya . Masakit para sa nanay ko ang nangyari at sobra akong naawa sa kanya dahil sa tuwing tatawag siya ay lagi
na lamang siya umiiyak . Pinagawa ni mommy ang bahay ni kuya upang magkameron ako ng sariling kwarto . Naging maayos naman ang pakikisama ko sa kanila pero nang minsang mag away si kuya at ate ay naidamay niya ako . Lagi daw ako nakasimangot .
Ako at Daddy

Sumama ang loob ko kaya naglayas ako samin at duon ako natulog sa pinsan ko pero kapitbahay lang din namin . Lagi din ako sinisingil sa mga nakukuha kong paninda sa tindahan kahit sa amin naman ito .

Unang uwi ni mommy

 Nang makadalawang taon na ang aking ina sa Spain nagdesisyon siyang umuwi para maayos na ang aming problema at para makapg hiwalay na sa kanyang asawa . Puro problema lamang kami ng umuwi siya . Pag uwi niya ay agad kinausap ang aking stepfather .
Kinuha niya ang kapatid ko . Dahil sa pangyayaring ito, sa ROSARIO BATANGAS CITY kami tumira habang hindi pa nakakaalis ang mommy ko . Masaya naman dun dahil madami din kaming pinag-kakalibanagan namin . Dun ko din nalaman na nagkita na ulit si daddy florence at mommy .
Si daddy Florence ay unang kasintahan ng aking mommy . Mabait siya at tumutulong kay mommy . Magaan ang loob ko sa kanya dahil baka siya daw ang tunay kong daddy . Nang makaalis si mommy ay sa ate Analyn ko na lamang ako tumira . Maayos naman ang buhay at pagtira namin dito .
Daddy Florence
Nang makaalis na si mommy ay si Daddy Florence na ang tumulong sa amin .

                Last summer ay nag outing kami sa Laiya kasama ang aking mga kamag-anak . Sobrang saya namin . Patatlo ko na itong outing sa laiya kasama ng aking mga kamag-anak . Hindi ko maliliimutan ang mga bonding namin . Last April 21,2011 sa BAguio CITY naman kami 
nagpunta kasama ang ate at mga kaibigan nito . Maghapon lamang kami doon . Unang beses ko ditong nakapunta kaya sobrang saya ko dahil unti-unti ko nang napupuntahan ang mga lugar na gusto ko . Nagpicturan kami sa lahat ng magandang lugar dito . Kahit medyo pagod ay inenjoy
Sa Laiya
pa din namin . Nagpapicture ako na suot ang katutubong damit nila . Nakakatuwa kasi mura lang sa kanila ang bayad .

                
             



Sa Baguio City
          









Sa High School Life ko naman ay sobrang saya . Nagkaroon ako ng isang Bestfriend at ito ay si Marius Villostas . Simula 1st year ay magkaklase na kami . Meron din akong mga naging tropa, sina Amina, Diane, Christine, Aries at Alice . Masyado lang ako friendly kaya 
madami akong kaibigan . Madami kaming pinagsamahan sa kalokohan man o sa kabutihan . Naging mas masaya ang buhay High School ko noong nag 2nd year ako . Madami na kong nakilalang kaibigan . Isa sa pinakamahalaga kong nakilala ay si Arthur Cayamanda . Nakilala ko siya dahil kaklase
niya ang kakambal ni Marius . Naging magbhest kami hanggang sa naging BHE . Tumagal naman ang relationship namin ng isang taon . Sa sobrang kaselosan ko siguro kaya nagbreak kami . Madami kaming alaala at pinagsamahan . Ngayon kahit hindi na kami ay meron pa rin komunikasyon .
Ako ngayon sa kasalukuyan ay isang Graduating Studen na . Ilang buwan na lamang ay gagraduatae na kami . Kahit naging 4-F ako, masaya pa din ako dahil madami din akong naging kaibigan at bagong tropa . Sina Carina, Charlene, Joana, Melvin at Ian . Masaya sa 4-F dahil halos lahat kami ay
Ako,Charlene at Carina
magkakaibigan . Ang nais ko lamang ngayon ay matupad at marating ang panagrap ko sa buhay . Nais kong maging isang matagumpay na mamamayan at isang tanyag na Flight Attendant . Ito lamang at maraming salamat .

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento