Sabado, Pebrero 25, 2012

Ang Talambuhay ni Misty Claire Viray Millar

it's me
           Ako po si Misty Claire V. Millar anak po ako nila Frederick Millar at Jodelyn Viray. Ang aking ama ay nakatira sa Brgy. Del Remedio at ang aking ina naman ay nakatira sa Cavite. Ipinanganak ako noong Pebrero 3 taong 1996. Ako ay mayroong isang kapatid na lalaki. Dalawa lang kaming magkapatid.
kami ng kapatid ko


          Ako ay pinag-aral nang Day Care noong apat na taon ako dahil gusto ng tatay ko na maaga akong pumasok. Ako ay nagtapos ng Day Care noong Marso 22, 2000. At nung bakasyon ako ay ipinasok ng kinder sa San Pablo Central Elementary School. Ako ay pumasok ng kinder ng maaga kaya ako ay nakapag grade-1 ng maaga.
graduation ng kinder
              Nung grade 1 ako palagi akong umiiyak pag iniiwanan ako ng lola ko kaya hinahabol ko ang lola ko at ang lola ko naman ay tinataguan ako. Kaya walang magagawa yung teacher ko kung hindi habulin din ako habang ako ay tumatakbo palayo at umiiyak.
               Nung nag grade-2 naman ako ay nagkasakit ako bago magpasukan. At pinilit kong pumasok nung unang araw ng pasukan kahit may sakit pa ako. Nag birthday ako ng 7th birthday at ginanap ito sa amin. Masaya ako nung birthday ko, kasi madaming handa at may clown pa ako       . Pero nung gabi bago matapos ang birthday ko nalungkot ako. Dahil dumating sa akin ang balitang iniwan na daw kami ng nanay ko. Walang tigil ako noon sa pag-iyak, dahil nasaktan ako. Umalis at iniwan niya kami ng kapatid ko noonng birthday ko. Hinanap naming ng tatay ko ang nanay ko kasama ang lolo at lola ko. Ngunit nung nakita naming siya sa kanyang pinapasukan ay nag-away lang sila ng tatay ko. Pilit niya kaming pinaalis. Pero dahil bata pa ako noon wala akong naitulong sa tatay ko. Wala kaming nagawa kung hindi umalis na lang at iniwan siya. Ilang beses na nabuo at nasira ulit ang pamilya ko dahil palagi na lang silang nag-aaway. At dumating na sap unto na naghiwalay na talaga sila. Umiyak ako ng mabasa ko ang sulat ng nanay para sa amin. Pero simula noon nasanay na kami ng kapatid ko sa lolo at lola ko. Sila ang nag palaki at nag-alaga sa amin, sila din ang kumukupkop sa amin. At nung nag grade-3 ako lola ko na ang nag-iintindi sa amin. Naging masaya naman ako sa pangkat na kinabibilangan ko.
               Grade-3 /section 9 – Maunawain at nung grade-3 ako ay may nagawa akong kalokohan sa isa kong kaklase. Binuhusan ko ng tubig ang test paper niya. Kasi naman kumakanta siya nainis ako, kasi hindi naman kagandahan ang boses niya. Buti na lang at hindi ako napagalitan ng teacher namin.
                Nung grade-4 ako naging section-8 feldspar at masaya kami sa aming section. Ngunit napalipat ako sa section-7 –Amethyst kasama ang piling mga kamag-aaral.
                Nung grade-5 ako naging section 9-Sarungbanggi at palagi kami noon napapagalitan ng mga teacher naming, dahil sa aming sobrang kaingayan. Madami akong naging kaibigan , ngunit meron akong bestfriend. Parang kapatid na ang turingan namin sa isa’t-isa. At meron kaming naging kaklase na kinaiinisan namin ng bestfriend ko dahil ginagawa niya kaming katulong kung anu-ano ang pinapagawa niya sa amin. Lagi na lang niya kaming kinakawawa. At dahil sa sobrang nainis na ako sa kanya ay sinagot ko na siya. At dahil doon nag-aaway kami at nagkasagutan. Pero hindi rin nagtagal at nagkaayos din kami. Naging masaya ang aming Christmas party noon. Dahil kami ay magsasayaw sa harap ng aming mga kaklase. Nag pa-practice kami kapag wala kaming klase. Pagod kami palagi bago umuwi dahil nag pa-practice kami ng sayaw ng aking mga kaklase. Pero ayos lang yon dahil masaya naman. Kahit pagod kami balewala na dahil gusto talaga naming maging maganda at maayos ang gagawin ng sayaw. At nung matapos na kami sa pag pa-practice nag-ayos naman kami ng classroom namin. Pinaganda namin ang aming classroom, nilinis namin ito at nilagyan ng iba’t- ibang desenyo. At pagkatapos noon ng sayaw na kami, naging masaya kaming lahat. At nagkainan na kami at di nagtagal ay nagbigayan na kami ng regalo. At nang tapos na ang aming Christmas party masaya kaming nag uwian. Nung pasukan nung grade-5 masaya kami sa aming section kahit bumaba ang aking section, dahil naging section-9 –sarungbanggi. Pero ayos na din dahil kaklase ko pa din ang bestfriend ko. Isang araw, nagalit sa amin ang aming guro sa math. Lahat ng aking mga kaklase ay natatakot pati na rin ako. Lagi siyang nananawag sa unahan at ng lahat kami ay hindi nakasagot lalong nag-init ang kanyang ulo. Umabot ng ilang linggo bago niya kami tinuruan ng ayos dahil na rin sa nadala siya ng galit niya sa amin. Pero hindi rin nagtagal ay nagkaayos na kami ng aming guro sa math. Nag Christmas party kami at lahat kami ay masaya dahil ang pagkain namin ay Greenwich at ang aming bayad doon ay ang aming mga naipon sa araw-araw. Masaya kaming nagkainan at hindi nagtagal ay sumayaw na kami. Ang lahat ay nasiyahan sa aming ginawang pagsayaw. At masaya kaming nag uwian. Nung pumasok na ulit kami matapos an gaming maikling bakasyon ay naging masaya kami dahil nagkita – kita na ulit kami. Pero hindi naging maayos ang pagpasok naming dahil sa ilalim ng aming classroom ay may nakapasok daw na walong aso kaya lahat kami ay nagka allergy. Nagkaroon kami ng madaming sugat na dahil na rin sa pulgas nung aso. Pero pinipilit naming pumasok. Kaya inilipat kami ng ibang classroom ngunit hindi maganda ang nilipatan namin dahil madumi, mabaho ang banyo, madaming nakakalat na libro. Kaya lahat kami ay hindi nasiyahan sa aming nilipatan na classroom. Wala kaming ginawa  kung hindi linisin  ang pansamantalang magiging classroom namin. Minsan hindi na kami nagkaklase dahil palagi kaming inuutusan ng aming mga guro. At kung minsan naman ay pinapatulong kami sa paggawa ng costume para sa mga sasayaw sa street dancing. Pero noon ay ayos lang sa amin ang hindi magklase. At ng kami ay magbabakasyon na lahat kami ay malungkot dahil magkaka hiwa – hiwalay na naman kami. Pero wala naman kaming magagawa.
         At pasukan na naman at sa wakas grade – 6 na kami. Lahat kami ay Masaya dahil magkakaklase na naman kami ng aking mga kaibigan. Pero malungkot dahil napahiwalay ang iba sa amin dahil ang section naming ay grade – 6 section – 8 – Gumamela. Medyo Masaya na din dahil maraming bagong kakilala at maraming  maaaring maging bagong kaibigan. Masaya kami pag nagpa – practice kami ng sayaw namin sa intrams dahil wala na naman kaming klase. Lahat kami ay nagtatalunan sa saya. At Masaya naman kaming nagpa – practice ng sayaw dahil gusto naming manalo at sumayaw ulit at lumaban para sa division meet na magaganap. Lahat kami ay sumayaw ng maayos at sumunod sa mga patakaran upang maging maganda an gaming sayaw. At nung kami ay sasayaw na lahat kami ay nagpalakpakan sa amin. Kaya kaming lahat ay natuwa at lalo pa kaming ginanahan sa pagasayaw. Sumayaw kami ng maayos at maganda dahil sa kagustuhan naming manalo. At lahat kami ay nakinig na nang sasabihin na kung sino ang mananalo. At syempre sino pa ba ang mananalo? Wala nang iba kung hindi kaming mga grade – 6 students. At lahat kami ay natuwa sa sobrang saya namin ng kami ang manalo sa sayaw. Pilit kasi naming inayos at pinaganda an gaming sayaw. At makalipas ang ilang lingo, ay nagpa – practice na ulit kami ng aming sayaw. At Masaya kami dahil hindi na naman kami magkaklase at nag – ayos ulit kami nong kami ay sasayaw na. Ngunit ng kami ay sasayaw na ang lahat naman ay naguluhan sa bilang pero hindi rin nagtagal ay naayos na rin namin. Matapos nung kami ay makasayaw balik na ulit sa dati. Normal na naman ang klase. Isang araw, kami ay nakatalaga na maglinis ng labas ng aming classroom at nagwawalis na kami ng bigalng dumating ang isa kong kaibigan at pinahawakan niya sa akin ang kanyang walis dahil aayusin niya daw ito. Ginugupit niya ang mga labis nito at sa hindi inaasahan nagupit niya ang daliri ko at nagulat ako ng dugong – dugo na ang daliri ko. Dali – dali akong tumakbo sa loob ng aming classroom habang umiiyak at pinakita ko sa kanya ang nagyari sa daliri ko kaya pinatakbo ng aking guro ang isa kong kaklase ng dali –dali upang humingi ng betadine, alcohol at bulak. Napasigaw ako ng buhusan ng teacher ko ang daliri ko ng alcohol habang dumududgo at dahil don napaiyak ako. At sa wakas nalagyan na ng panyo ang daliri kong dumudugo. Panyo ng kaklase ko ang itinali niya sa daliri upang tumigil daw ang pagdurugo. At umuwi akong puro dugo ang suot – suot kong uniform. Simula noon nakaramdam ako ng galit sa aking kaibigan dahil hindi ko alam kung paano ko ito itatago sa lola ko dahil natatakot ako na baka ako ay mapagalitan niya. Pero inamin ko na sa lola ko ang nagyari buti na lang hindi niya ako pinagalitan. Masaya na kaming nag – eensayo n gaming graduation. Lahat kami ay nakadama ng lungkot dahil magkakahiwalay na kami at nangangamba na din a muli magkikita kita. At hindi rin nagtagal at kami ay gagraduate na. Nang araw ng aming graduation ang lahat ng aking kaklase pati na rin ako ay umiiyak dahil sa magkahalong lungkot at saya na aming nararamdaman. Dahil magkakahiwa- hiwalay na kami ng aking mga kaibigan at kaklase ngunit wala naman kaming magagawa.
ako to
               Nag- aral ako ng 1st year highschool sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National Highschool. Noong una ay kinakabahan pero napawi ito dahil ang iba kong kaklase ay naging kaklase ko na noong kami ay nag – aaral pa lang noong elementary sa San Pablo Central School. Naging masaya naman an gaming section. Ang aming section nung 1syear ay I-G masaya naman dahil nagkakaisa kami lalo na pagdating sa kalokohan. Kaya naman dumating yung oras na suki na an gaming section sa guidance office dahil sa aming mga kalokohan, lalo na yung iba kong kaklase. Nagpa – practice kami tuwing hapon bago umuwi ng Ibong Adarna. Pero hindi na kami nakasali kaya nagpagawa na lang an gaming guro ng ibang proyekto.
2nd year ako
              At nung 2nd year naman ako tumaas ang section ko naging II-E ang section ko. Naging masaya ang aming section nagkakaisa kami sa mga gawain at minsan pati na rin sa kalokohan. Nagpa- practice kami ng Florante’e Laura dahil may gagawin kaming role playing. Masaya at maayos naman dahil may nagtuturo sa amin at ang higit sa lahat ay nagkakaisa kami. Lahat kami ay nagiging seryoso at nawawala ang pagiging pasaway dahil lahat kami ay sumusunod sa itinituro sa amin n gaming tagapagturo. At nang dumating na ang oras na isasagawa na namin ang aming pinaghandaan na role play, lahat kami ay kinakabahan. Pero naging masaya kami ng makakuha kami ng mataas na marka sa aming pinaghirapan at pinaghandaan na role play ng Florante’t Laura.
C.A.T. Volunteer kami
Christmas party nung Volunteer
                At ng kami ay 3rd year na, masaya dahil III-E pa din kami ngunit madami sa amin ang napahiwalay pero ayos na din dahil nagkaroon kami ng madaming kakilala at sumali ako sa C.A.T. at naging C.A.T. volunteer ako. Nung una ay kinakabahan at natatakot ako pero habang tumatagal ay nawawala ng takot ko. Madaming mga bagay ang napatunayan ko sa sarili ko ng sumali ako sa C.A.T. nakaya ko pa lang gawin ang mga bagay na akala ko dati ay hindi ko magagawa. Madami kaming mga masasayang alaala kasama an gaming mga officer. Tumulong sila sa amin para mabawasan an gaming hiya. At higit sa lahat ang C.A.T. ay nakatulong sa akin upang maging matatag at nakatulong ito sa paghubog ng aking pagkatao. Noong bakasyon ay nasa school lamang dahil kami ay may summer training para sa C.A.T. pero ayos sa amin dahil masaya naman at madami kang matutunan sa bawat araw.
1st Battalion staff
kami ni bhest
                Nung 4th na year na kami bumababa ang section namin naging 4-faraday an gaming section. Nung una ay ayaw namin sa aming section ngunit hindi nagtagal ay unti – unti na rin naming minamahal ang aming section. Lahat kami ay nagkakaisa at nagtutulungan kami sa bawat isa. Kaya ang lahat sa amin ay nalulungkot kapag pinag – uusapan ang aming graduation. Kami ay masayang nag – Christmas party wala kaming masyadong naging ambagan dahil kami ay nag – Christmas carolling tuwing pagkatapos ng aming klase. Masaya kaming nagbigayan ng regalo at bago kami umuwi ay namasyal muna kami dahil medyo matagal din kaming hindi magkikita – kita. Umuwi kami na ang lahat masaya, kinabukasan Christmas party naman namin sa C.A.T.. ito ang pinakakakaibang party sa lahat dahil sobrang iba ang mga activity at palaro. Lahat kami ay sinusulit ang mga oras at araw na kami ay magkakasama pa. Dahil nalalapit na ang aming graduation. Kaya ang lahat sa amin ay malungkot   at hanggat maaari ayaw naming marinig o mabanggit man ang tungkol sa aming graduation dahil natatakot kaming magsimula ulit.Dahil masaya pa akong kasama ang tropa ko na sina Maricar (Kambal), Sharra (Munch), Joana (Mameh), Bibbo (Dadeh), Kayee (Bhezt), Jhuncel (Mhomhie), Vilanie (Kupal), Nikka (Tutxz) at Fatima (Yhatz).
kami ng kambal ko

              Maraming salamat po sa pagbasa ng talambuhay ko.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento