Sabado, Pebrero 25, 2012

Talambuhay ni Fatima Joyce Garcia Abellano


ako toh si fatima joyce

Ako nga po si Fatima Joyce Garcia Abellano.Sa palayaw at katawagang Fati or Fatima. Ipinanganak ako noong Dec.25, 1995 at isinilang ako sa San Pablo City.Ang aking ina na si Eleonor Abellano ay nag iisang nagsisikap at nag aaruga sa amin ng aking kapatid, para makapagtapos kami ng aming pag aaral ginagawa niya ang lahat sa abot ng kanyang mkakaya dahil ang aking ama na si Charlie Abellano ay hindi kami sinisustentuhan at hindi na din kami iniintindi kahit kamustahin kami hindi din!! 2 yrs.old pa lang ako ang aking ina at ama ay hiwalay na po agad kaya nkakalungkot isipin na lumaki kami ng aking kapatid na hiwalay ang aking mga magulang. Ako ay nakapagtapos ng elementarya sa San Pablo Central School  doon ako natutong magsumikap  at mag aral talaga ng mabuti! Sa Central na din po ako nagtapos ng aking kinder .. nung padating na ang nalalapit kong pagtatapos o “graduation” ng grade 6, ako naman ay naging masaya dahil nakaraos at nakapag tapos na din po ako ng elementarya at naging masaya din ako at isa  sa hindi ko makakalimutang pangyayari ay ang mga pinagdaanan ko noong ako ay elementarya. Dumating na ang bakasyon at masaya ako dahil lagi kong kasama ang aking mga kaibigan. Natutuwa ako at mararanasan ko na din ang High School Life at excited na din akong mag 1st year at syempre ang makapagtapos ako ng aking pag aaral. Gusto ko na kasing makahanap at magkaroon ng magandang trabaho!

ang aking ina(eleonor abellano)
         Noong ako ay High School na, nakaranas ako ng pagtitiis at paghihirap ng sobra., napasok talaga ako ng walang baon para makapagtapos ako ng maayos dahil ang aking ina ay nagkaroon ng malaking problema at hindi niya naibibigay ang aming pangangailangan. Ang aking kapatid kasi ay 2nd year college na at ako naman ay graduating ng High School nagkasabay sabay ang mga bayarin ko at tuition ng aking kapatid pero hindi ito naibibigay o nagagampanan ng aking ina ang kanyang tungkulin pero iniintindi namin siya at gumawa din kami ng aking kapatid ng paraan para sa aming mga pangangailangan. Nakakalungkot din ang walang ama at hindi kumpleto ang aming pamilya dahil simula bata pa lang ako at ang aking kapatid ay “broken family” kami. Hindi ako masaya na ganito ang aking pamilya, ang ama ko kasi ay nangabilang bahay at hindi pumayag ang aking ina kaya nagdesisyon na siya na maghiwalay na lang sila. Tanda ko pa noong bata pa lang ako, lagi akong kasama ng aking ina kapag pupunta sa aking ama at ang aking ama ay walang pakeelam sa aming mag iina. Malaking pasalamat po talaga ako sa aking ina dahil kahit siya lang po mag isa ay hindi siya nasuko at nagsasawa na pag aralin kami ng aking kapatid  at sustentuhan kami hindi katulad ng aking ama. Sa tuwing may problema ang aking ina, binibigyan ko siya ng lakas ng loob para hindi siya agad agad sumuko sa mga pagsubok na kanyang pinagdadaanan at binibigay sa kanya ni Lord dahil hindi sa kanya ibibigay ang isang problema at pagsubok kung hindi niya kayang solusyonan at ayusin ng maayos. Ang nagpalaki sa amin ng aking kapatid ay ang aking lola(ina ng aking ina) o grandmother. Ang aking ina ay hindi namin kapisan ng aking kapatid  siya ay nangungupahan at may kinakasama na din para may katulong siya sa pag papaaral sa amin. Malaking pasalamt na din po ako sa aking ina dahil kahit po may kinakasama na po siya, hinding hindi niya siya nagkakaanak dahil iniisip niya kami ng aking kapatid at hindi niya kami pinapabayaan.. samantalang ang aking ama may kinakasama na, may lima na agad anak at hindi niya po ginagampanan ang kanyang responsibiladad bilang ama! Ang hirap hirap talaga ng “broken family” hindi ako masaya pero pinipilit ko pa din na maging masaya ako para na din sa aking ina at mabigyan ko siya ng lakas ng loob.
Ang aking kapatid
Ang aking kapatid
ang aking mga pinsan
Ang aking pinakamamahal na lola
Ako, ang aking ina, at kapatid
           Balikan po natin yung elementary ako, noong ako po ay kinder ako ay hindi nakaakyat  ng stage sa kadahilanan pong ang aking ina ay nasa trabaho at may seminar po hindi siya nakauwi noong araw ng graduation ko. Ako po ay naging malungkot noong araw na yon, ako po ay umiiyak noon. Noong ako ay grade 1 naman po  ako ay hindi naging masaya dahil ang aking guro ay nananakit at napakataray po. Nanunusok din po siya ng bolpen at laging galit sa akin. Na experience kop o talaga ditto ang takot at lagging pangangatal sa tuwing siya ang aking guro. Hindi din naman po pumayag ang aking lola at lolo pati na din po ang aking ina sila po ay nagreklamo at ginawa po nila ang lahat para mapatalsik ang aking gurong ito sa kanyang posisyon pero wala pa din silang nagawa dahil ang principal sa mga panahong iyon ay ninang niya sa kasal. Ito po talaga ang masamang nangyari sa akin noong ako ay grade 1.
           Noong ako naman po ay grade 2 hanggang grade 3 nanging masaya naman po ako dahil ang akin pong guro ay naging mabait naman po sila sa akin at napakisamahan ko din po sila ng ayos. Mabuti at maayos naman po kasi silang nakisama sa akin, kaya sinuklian ko lang yung kabutihan nila sa akin.. noong ako naman po ay nasa grade 4, naging malungkot din po ako pero may araw at oras naman po akong masaya. Kaya po ako naging malungkot dahil ang akin pong magulang o guardian ay lagging pinapatawag  sa kadahilanan pong nananakit daw po ako ng aking kaklase pero hindi naman po, dahil sila po ang una! Noong ako naman po ay grade 5 naging masaya din naman po ako dahil mabait at naging responsable po talaga ang aking mga guro sa akin pati nakasama  din po ako sa fieldtrip, noong ako ay grade 5 lang po ako nakasama sa ganitong kasiyahan dahil na din po  sa aming kahirapan at kailangan ko pong intindihin ang aking ina dahil siya lang din naman po mag isa ang nag papaaral sa amin ng aking kapatid. Dumating na din po ang pinaka iintay ko sa lahat ay ang pagiging grade 6 ko at ito na yung oras para ako ay makapagtapos ng elementary..! Naging masaya ang aking pagtatapos dahil ginawa ang lahat ng aking ina para ibigay sa akin ang aking gusto, march 27,2007 ako nakaranas umakyat ng stage at ito na ang pagtatapos ko ng elementary. Kinabukasan nagsaya kami at ibinigaylahat sa akin ng aking ina at kami ay nagswimming kasama ko ang aking mga kaibigan pati po mga pinsan ko at ang iba ko na din pong kamag anak. Maghapon po kaming nagsaya, at naging masaya naman po ako gawa po ng aking ina. Malaking pasalamat po talaga ako sa aking ina dahil kahit po matigas ang ulo naming ng aking kapatid ay hindi siya nagsasawang sumuporta sa aming mga pangangailangan at pinalaki niya po kami ng maayos kahit hindi po kumpleto ang aming pamilya at ang kulang pa po sa amin ay ang aking ama at siya ang dapat na nagtatrabaho dahil siya ang padre de pamilya, sobrang nakakalungkot po talagang isipin kapag pinag uusapan pa talaga ang mga pamilya ako ay nalulungkot at naiiyak. Gagawin ko po ang lahat at pag aayusin kong mabuti ang aking pag aaral para makatulong po ako sa aking pinakamamahal kong ina. Hanggang sa nagbakasyon na po kami at noong bakasyon masaya ako na lagi kong kasama ang aking mga kaibigan sa kasiyahan o ang pag sswimming naming lagi. Isa din po sa nagbibigay sa akin ng kasiyahan ay ang aking mga kaibigan na walang sawang tumulong sa akin tuwing ako ay may problema. Na enjoy ko din naman po ang aking bakasyon. Excited na akong magpasukan para ma experience ko na ang High School Life!!!
         Dumating na ang pasukan at ako ay 1st year na, 1st day of school may naging kaibigan na po  ako dahil ayokong mag isa at walang kaibigan kaya nakipagkilala nap o agad ako at hanggang sa buong taon ng aking 1st year lagi ko na po siyang kasama at kami na pong dalawa ang naging magkaibigan. Masaya po ako noong kami ay laging magkasama, nagkaroon din naman po ako ng malaking tiwala sa kanya at pinakisamahan niya din po ako ng maayos kaya sinuklian ko ang kanyang magandang ginawa sa akin at nagawa sa akin. Mabait din naman po akong kaibigan kung mabait sa akin yung aking kaibigan mas mabait ako sa kanila pero kung hindi sila ganon sa akin sorry! Mga friends  hindi ako magiging mabait sa inyo.
        Noong ako ay 2nd-3rd high school, naging masaya din naman po ako. Nung ako ay naging high school na experience ko ang lahat ng aking kasiyahan. Isa na rin po sa kasiyahang ito ay ang pagdalo ko sa mga activities at mga party, masaya po ako dahil ang akin pong ina ay hindi po mahigpit sa akin at lagi po akong pinapayagan sa tuwing may mga ganitong kasiyahan o gaganapin dahil ayaw niya daw po maranasan ko ang naranasan niya nung siya ay high school  o kabataang tulad ko. Naisip ko din po na swerte na din ang tulad ko dahil hindi ako nakakaranas o hindi nararanasan ang pagtitinda o pagtatrabaho kasabay ng aking pag aaral at ako po ay nakakapag aral ng maayos hindi po katulad nung ibang kabataan at mga bata ay hindi po sila nakakaranas ng pag aaral o edukasyon dahil na din pos a kahirapan nila at kulang din sa mga pangangailangan. Ginagawa din po kasi ng aking ina ang lahat ng kaya niyang gawin para lang po makapagtapos kami ng aking kapatid ng pag aaral kaya kailangan ko talagang pagbutihin ang aking pag aaral at makapagtapos ako ng maayos. Ito nap o ang pinakamasaya kong year sa aking high school ang pagiging estudyante kop o  bilang 4th year .Dito po ako naging masaya ng sobra sobra dahil pos a aking madaming naging kaibigan at nakilala ko po ang mababait kong TROPA at wala ding sawang magbigay ng lakas ng loob sa akin tuwing ako ay may problema  lalo nap o noong ako ay nagkasakit ng UTI. Wala po sila sawang suporta sa akin at pagbibigay ng lakas ng loob sa akin, lahat naman po ng kaklase ko buong 4faraday lagi silang andyan para sa akin kasi po noong ako ay nagkasakit ng UTI 1week po akong nka confine malala po kasi talaga ang UTI ko. Nung sinabi po ng doctor na nahagip na po right kidney ko, iyak na iyak po ang aking ina hindi niya po alam ang gagawin niya. Ang mga kaklase ko ay nag iyakan din po at naging malungkot silang lahat dahil po sa nalaman nila tungkol sa akin.! Nakakataba din naman po pala ng puso na marami din po palang nagmamahal sa akin. Bakit po kaya ganon sa tuwing may sakit o may taning na ang buhay ng isang tao at mahal na mahal mo pa sa buhay tsaka nalalaman ang kahalagahan ng isang tao? Ito naman po ang pinakamalungkot na nangyari sa akin ngayong 4th year po ako.. at isa pa din pos a pinakamalungkot na nangyari sa akin ay yung nawala o namatay po ang aking lola dahil po sa kanyang sakit ilang buwan din po siyang lumaban at nahirapan. Bago po siya mawala naalagaan ko pa po siya, ang hirap po para sa akin ang mawalan ako ng isang lola dahil siya po ang nagpalaki sa amin ng aking kapatid at hindi niya po kami pinapabayaan sa tuwing may problema din po ang aking ina siya lang po ang nag iisang natulong sa aking ina kaya nung nawala po siya ang hirap hirap po. Ngayong 4th year din po ako nakaranas ng pagtitiis at sobrang pagtitipid dahil nagkaroon po ng malaking problema ang aking ina kaya hangga’t kayak o pong magtiis at intindihin ang aking ina ginagawa ko po.
Gabi ng Prom
Ang aking mga Kaibigan
Ang aming butihing tagapayo
Ako at ang aking kaklase
           Ikuwento ko na din po pala yung nangyari sa aming magkakaklase nung nakaraang js. Naging masaya naman po ako noong js namin dahil nagawa ko po ang lahat ng gusto kong gawin at syempre masaya po talaga ako gawa ng aking mga TROPA.. natutuwa din po ako dahil medyo madami pong nagsayaw sa akin at karamihan sa nagsayaw sa akin ay mga kaibiagan ko at yung mga dati kong kaklase. Dito na po nagtatapos ang aking talambuhay na minsan masaya at may malungkot din ..

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento