Biyernes, Pebrero 24, 2012

Talambuhay ni Julie Rose Caballero Soriano

Ang aking buong pangalan ay Julie Rose Caballero Soriano.Ako ay labing anim na taong gulang ang aking butihing ina ay si Sally C. Soriano siya ay panganay s anim n magkakapatid.Ang kanyang ina ay si Rosita Caballero ito ay matagal ng pumanaw,dahil sa may sakit ito.Ang kanya namang ama ay si Jose Caballero na kasalukuyang nasa San Pedro Laguna dahil nandoon ang ibang mga kapatid ng aking ina,paminsan-minsan ay bumibisita siya dito sa amin.Ang aking ina ay ngtrabaho dati sa Amkor Anam ngayon siya ay walang trabaho.Siya ang may-bahay ng aking ama na si Isaac M. Soriano Jr. Siya ay pang anim sa siyam na magkakapatid.Ang ina naman ng aking ama ay si Nelia Soriano hindi ko na matandaan ang kanyang mukha,dahil bata pa ako ng siya ay pumanaw.Pati ang ama ng aking daddy ay di ko na rin matandaaan ang mukha dahil maaga rin itong pumanaw.Kaya hindi ko na matandaan ng lubusan.Ang aking ama ay pumunta ng ibang bansa bilang seaman,noong bata pa ako.At nung ako ay elementarya siya ay nagpunta muli sa ibang bansa,sa Saudi.Mahigit dalawa at kalahating taon siya doon bilaang isang Electrician at umuwi ng ako'y nasa unang antas ng hayskul ngayon ang trabaho nya ay isa pa ring electrician at kasalukuyang guard sa isang warehouse ng coca-cola.
Soriano Family
Ako ay pinanganak noong ika-23 ng Disyembre taong 1995 sa Arandia St.Tunasan Muntinlupa City.Kaya malayo ang lugar kung saan ako pinanganak ay dahil nanirahan kami noon sa Sto.Nino San Pedro LAguna.At ang Midwife ng aking ina Analyn ay nagkataong taga Muntinlupa City.Ngayon ay naninirahan kami sa Barangay San Diego sa lalawigan ng San Pablo,Probinsiya ng Laguna.Lumipat kami dito dahil taga rito ang aking ama.Ako ay tatlong taong gulantg na ng kami ay lumipat dito.Ang aming bahay ay nasa isang compound,kung saan naninirahan din ang aming mga kamag-anak.
Adrian Bermijiso
Kami ay apat na magkakapatid,pangatlo ako.Ang panganay kung kapatid ay si Casndyd Camille S. Bermijiso,siya ay isa ng Bermijiso dahil may asawa na siya.Apat na taon na silang kasal at may isa ng anak na lalaki na si Adrian Bermijiso.Sa kasalukuyan sila ay naninirahan na sa amin,dahil ang kanyang asawa na si Jaylord Bermijiso ay nawalan ng trabaho,Sila ay nasa Cagayan ngayon dahil taga roon si kuya Jaylord sila ay naroon upang bumisita.
Ivy and Ericson Caristea
      Ang pangalawa naman ay si Ivy Vera S. Caristea,siya ay isa ng Caristea dahil may asawa na rin siya.Kakakasal pa lang nila noong ika-30 ng Enero,2012.Siya ay kasalukuyang nagdadalang tao na.Ang trabaho ng kanyang asawa na si Ericson Caristea ay isang electrician sa lunsod ng Makati.Ang amin namang bunsong kapatid ay si King Jasper Caballero Soriano,siya ay kaisa-isang lalaki sa aming makakapatid.Siya ay labintatlong taong gulang,at kasalukuyang napasok sa Dizon High.Siya ay nasa unang antas ng hayskul..
    Ako ay hindi pumasok bilang day care student.noong ako ay anim na taon ay,pumasok ako nang kinder,pangarap ko noong maging teacher.Nagkinder ako at nagelementarya sa eskwelahan ng aming barangay, Sa San Diego Elementary School masaya ang aking elementary days.Naging kalaro ko ang aming mga kapit bahay at ang mga kaklase ko noon.Tuwing walangt pasok lagi kami nglalaro pero ngayon lagi na akong nasa bahay.
     Ako ay naghayskul sa paaralang ng Col.Lauro D. Dizon Memorial National High School,kung saan ako nag-aaral sa ikaapat na antas ng hayskul.Noong unang pasukan sa unang antas  ako talaga'y  kinakabahan dahil unang taon.Hinatid pa ako noon ng aking pangalawang kapatid n c Ivy,na noon ay nasa ikaapat na antas ng hayskul.Ayoko pa sana mag paiwan ngunit hindi maari dahil may klase din siya noong araw na iyon,salamat na lang din,dahil may nakilala ako agad ngunit may kaunting kaba pa rin.pero ng malaman ko kaklase ko si Senica Sedino at Teodelene Mercado natuwa naman ako.Sila kasi ay kaklase ko noong ako ay nasa ika-anim na baitang ng elementarya lagi kami magkakasabay sa reses,sa lunch break at pati sa uwian namin at habang tumatagal marami na akong nagiging ka-close.Natatandaan ko pa nga na nagswimmin.g kami sa Boying Resort,kasama sina Evangeline,Teodelene,.Precious,Rona at ako.Naging masaya ang araw na iyon kahit maunti lamang kami.
       Nakilala ko rin noong ako'y nasa unang antas ng hayskul c Sarah Faith E. Zoleta,siya ay matalik na kaibigan noon ni Precious.Siya ay isa na sa matalik kong kaibigan ngayon.
        Noong nasa ikalawang antas na ako ng hayskul.Nang unang pasukan pa lang,konti nalang ang kaba ko.Salamat at section D pa rin ako,natuwa rin ako ng malaman kong kaklase ko pa rin sina Sarah.Pero napahiwalay sa amin si Teodelene,naging kaklase na din namin ang pinsan ni Senica na si Allen Irish.Sa mga nagdaang araw may mga naging ka-close na rin  kami.At naging kaibigan,na araw-araw na naming nakakasama.Naging siyam kaming magkakaibigan ,kabilang si Ate Ella,Sharmaine,Senica,Sarah,Allen,Abby,Jhamaica,Jocel Aira at ako.Noong ika-12 ng Oktubre 2010 ,nagsimula ang aming pagsasamahan bilang chicoolet'z.Na naging Presidente rin ng aming klase,si Ate Ella  pero napalitan siya dahil sa may kasalan siyan ginawa.Ngunit isang araw bigla na lamang sinabi ni Jocel Aira na itatransfer siya ng kanyang ina sa ibang eskwelahan.Doon na siya titira sa kanyang tita at doon na rin magpapatuloy ng pag-aaral.Naging malungkot rin kami,pero kahit nabawasan ng isa naging masaya pa rin kami.
      Maliban sa Chicoolet'z,meron ding ibang magkakaibigan na may pangalan,ang Mamen,Salawer'z,Ungos,Wafakel'Z at Windanger'z.May mga alitan nangyari pero naayos din aman at agad nagkaintindihan.Medyo maingay minsan kaya napapagalitan kami.
      Nasa ikatlong taon na ako ng hayskul.Naging masaya ulit ako dahil kaklase ko ulit ang mga kaibigan ko,pero isa na naman ang napahiwalay sa amin.Dahil naiba ang seksyon nya,si Jhamaica ay seksyon C at kaming pito ay section D pa rin.Pero masaya kami para sa kanya dahil napataas siya ng seksyon.At alam din namin na gusto nya mapataas.pero kahit iba na ang seksyon nya,lagi din kamin g napunta sa room nya.Lagi kaming ngababatian tuwing magkakasalubong kami.Wala kaming pagkakataon magkasama-sama,dahil iba ang schedule nya sa amin.
Christine,Maine,Sen,Julie and allen
      Sabi nga nila kapag may umaalis may dumadating katulad ni Christine Hiloma.Nakasama namin siya ng kami ay nasa ikatlong antas,napasama siya sa amin dahil absent noon ang kanyang matalik na kaibigan,kaya sa amin siya sumama.At noon hindi na nasama sa amin si Sarah Faith,dahil siguro mga gala kami at busy din siya tuwing hapon sa kanilang seminary,dahil isa siyang mormons.Noong kami ay nasa nasa ikatlong antas,marami sa aming magkakaibigan ay nagkaroon ng mga Boyfriend,kasama ako doon.May mga relasyong di nagtagal.Pero ngayon wala na akong boyfriend.Dapat pala ay wag padalos-dalos sa mga desisyon,pero ngayon hanggang paghanga na lang ako.Bata pa din ako at di kailangan na magmadali at noong ding nasa ikatatlong antas ako,first time kong mapatawag ang aking magulang.Naghalf-day kasi ako noon kasama ang kaibigan ko,natatakot at kinakabahan dahil alam kong papagalitan nila ako.Salamat nalang at naintindihan nila ako nung sinabi ang buong kwento.Pero kung pagalitan man ako maiintindihan ko sila kasi may kasalanan din ako.
      First time din namin na mag junior-senior high prom dahil 3rd-year na kami.halos lahat kami sa room ay kasama,maraming nagagalak at masaya.Hawaiian noon ang tema ng junior-senior prom.Masaya ako noong gabing iyon dahil ang unang nagsayaw sa akin ay ang aking hinahangaan.
Pau,Julie,Yhel and Ela
      Nasa ikaapat na antas na ako ngayon noong pasukan bumalik ang sobra kong kaba dahil hindi ako sigurado kung kaklase ko pa ang aking mga kaibigan.Kasama ko sina Senica,Allen,at pati sina Abby,Christine at Sharmaine.Medyo nalungkot ako kasi nalaman kong hindi ko sila kaklase si Sharmaine ay seksyon-I,samantalang sina Senica,Allen,Abby at Christine ay seksyon-G.Pero sobrang saya ko ,dahil kaklase ko sina Ate Ella at Sarah Faith.Kinabahan talaga ako nung di ko pa alam na kaklase ko ang dalawa sa mga kaibigan ko noon .Sumama rin sa amin nung unang pasukan si Jonna Mae Sahagun..Kilala siya ni Ate Ella dahil kaklase nya si jonna noong 1st year.Sa pagdaan ng mga araw marami na kaming mga kakilala at naging ka-close.
      Nagilat kami nina Sarah ng nakarating sa amin ang balita na buntis na si Sharmaine.Pero kahit buntis sya ay irregular siyang napasok sa school,upang kumuha ng mga xerox at lessons upang makagraduate.Minsan na rin naming nabisita si Sharmaine.At si ate Ella naman noon ay hindi pumapasok,nag-aalala din kami.Bigla nalang sinabi ni Jhona na nag text sa kanya ang pinsan ni Ate Ella,titigil na daw ito sa pagpasok.Di nga namin alam ang dahilan at gusto din nmin malaman.Samantalang ang iba kong kaibigan ayun busy at ganun din kami.Kaya walang oras para magkasama-sama muli.Noong nabalitaan namin na nanganak si Sharmaine,nagdesisyon silang bumisita muli pero di kami nakasama ni Sarah,dahil noong araw na iyon masakit ang aking mga paa at si Sarah ay uuwi ng maaga.Nagdesisyon kami ni Sarah na sa ibang araw nalang bumisita.
Ela,Pau,Sarah,Yhel ang Julie
       Mula ng di pumasok si Ate Ella,naging malapit kami kina Mariel,Pauline at Mikaela,at di nagtagal ay naging tropa namin.Madalas kaming magsimba,kapag may oras at nagustuhan naming maggala nag-gagala kami.Hindi nakakasama si Sarah dahil minsan kailangan nyang umuwi maaga at minsan may seminary siya.
       Naging masaya ang naganap naming Christmas party sa aming classroom.Nagkaroon kami ng Ms.Faradaynians bebot 2012.at ang mga kalahok ay sina Glen Exconde,El Cloud,Ian Sumague,Alexis Barrios,Ivan Padilla at Junnel De Chavez pati si Angelo Aquino.At ang nagwagi ay si Junnel De Chavez.Nagpick-up lines din si Exconde at Barrios.Sumayaw din ang iba sa mga kamag-aaral.Ang grupo ay di nakasayaw dahil naiwan ng isang kagrupo namin ang cd.
       Naging masaya din ang pasko at bagong taon naming pamilya,kahit wala ang aming ama dahil nasa kanyang trabaho ngunit kinabukasan din ay nandito siya.Taon-taon ay may ginaganap kaming Reunion o Christmas party sa aming compound kasama ang kamag-anak ng aking ama.At ngayong taon sa amin ginananap ang aming Christmas Reunion medyo maraming di nakapunta pero ayos lang,dahil napakasaya namin ng araw na iyon napuyat pa nga kami dahil gabi n ito natapos.
4-faraday
      Maraming palatuntunan ang naganap sa aming paaralan pero hindi ako nakasama sa Acquaintace at Mr. and Ms.Dizon High.Pero kami ay nakapunta noong may palatuntunan noong enero.Sumama kami noon nina Mariel,Pauline,Mikaela at ako.Di sumama si Sarah dahil masama ang kanyang pakiramdam.Naging masaya ang gabing iyon dahil nandoon din halos lahat ng 4-faraday.
4-faraday w/Mrs Laluon
       Nagjunior and senior prom,buti nakasama ako sa prom,kasi akala ko talaga di ako makakasama.kasai nagkasabay-sabay ang bayari noon.Kaya nung nakasama ako naging masaya ako kasi makakasama ko ang mga kaibigan ko at ang iba ko pang mga kaklase.halos lahat kami kasi ay kasama.Naging masaya ang junior-senior prom.ang tema noon ay Victorian Party,ang sosyal ngayong taon.Hindi masyadong nagtagal ang aming adviser.
      Noong ika-17 ng pebrero ay lumahok sa patimpalak sa telibisyon na showtime ang aming mga school mates sa dizon high.Ni-represent nila ang lunsod ng San PAblo.Di kami pumunta sa Pamana Hall noong araw na iyon,dahil ang unang antas at ikalawang antas lamang ang pinayagan.Kaya nanood na lang kami sa cellphone ng aking kaibigan.Sobrang saya namin nuing nalaman namin nanalo sila pasok sila sa weekly finals.At nung ika-18 ng pebrero 2012 ay lumaban ulit sila kami naman ang nanood sa pamana hall at ang saya ng manalo at makapasok sa monthly finals.
     Marami kaming proyekto ngayon sa ibat-ibang subject,kaya unti-unti kong ginagawa ang aking proyekto para di ako mahuli sa deadline.Marami din kaming bayarin ngayon,naunti-unti ko na ring binabayaran para hindi masyadong malaki ang babayaran.
4-Faraday w/sir Marfori
     Marami akong mga memories na maalala kapag grumaduate na kami.Maraming mga memorable days na nangyari sa highskul life ko.
     Nag-iisip pa rin nga ako kung ano ang kurso na magandang kuninHinahayaan naman ako ng magulang ko na magdesisyon kung ano ang gusto ko.Gusto ko noon ay Psychology .Pero ngayon parang gusto kong magteacher.KAsi noong bata ako gusto ko talaga iyon.
    Sana makapasa kami sa aming semi-finals,finals,NAT at makapagpasa ng mga proyekto at requirements upang wala kaming maging problema.  Palapit na ng palapit ang araw ng graduation namin sana lahat kami ay makatapos.





Walang komento:

Mag-post ng isang Komento