Sabado, Pebrero 25, 2012

Ang Talambuhay ni Glien Paolo Payos


          Ako po si Glien Paolo Payos anak po ako nina Lilibeth Payos at di kop o kilala ang aking ama. Nung mula ako ay ipinanganak ay hiwalay na ata ang aking mga magulang di ko alam kung bakit sila nagkahiwalay. Hindi sa akin sinsabi ng nanay ko kung bakit sila nagkahiwalay. Ipinanganak ako noong Agosto 11 taong 1995 pero ang tunay kong birthday ay Agosto 8, 1995. Nag – iisa lang akong anak. Ako ay pinag – aaral ng day care nung apat na taon ako. Ako ay nagtapos noong Marso 25, 2000. Ako ay nagkinder pero hindi ko tinuloy di ko alam kung bakit ako pinatigil kaya wala akong picture nung kinder. Nung grade – 1 ako natatakot pa akong pumasok dahil iniiwan ako ng mama ko. Nang grade – 1 ako nagkaroon na ng bagong asawa ang mama ko. Nakatira ang bago kong ama sa Calauan, Laguna. At hindi nagtagal ay dun na ako pinapasok ng grade – 1. Di ko akalain na malayo pala ang school doon pero dun pa rin ako pumasok. At nang ako ay grade – 2 ay sa Guadalupe Elementary School na ako pumasok, inaalagaan ako ng aking lola. Nang ako ay grade – 2 ay parang matapang ang teacher namin at ako ay tahimik lamang sa aming klase. Lagi akong may kaaway sa classroom lagi kaming napapagalitan. Naging kaklasse ko si Ian. Siya ay tahimik na tao di ko siya naging kaibigan. Naging masaya kaming lahat. At malapit na ang bakasyon ay tuwang – tuwa ang mga kaklase ko dahil mawawalan na ng pasok. Nang bakasyon na ay sa bahay ng bago kong ama nagbakasyon ayaw ko naman don kasi wala akong kilala at nakakatamad pa don. Iyak ako ng iyak kasi ayaw ko talaga don gusto kong bumalik sa lola ko dahil mas marami akong kilala. At malapit na ang pasukan ay pinabalik na uli ako sa lola ko, ang saya at bumalik na ulit ako. Nung grade – 3 na ako ay sa Ambray Elementary School na ako pumasok, palipat – lipat ako ng pinapasukan. Wala akong kilalang kaklase nung grade – 3 ako. Nakakatakot non kasi parang ang aangas ng mga kaklase ko, di nagtagal ay nagkaroon ako ng bagong kaibigan ay napaaway pa ako di man lang ako tinulungan ng kaibigan ko pero patas lang naman kami ng kaaway ko. Nang pagkatapos ay tumigil na kami sa pag – aaway muntikan pa kami makita ng teacher ko. Kinabukasan ay nagkabati na kami. Pagkatapos non ay masaya naman ang pasukan. Nung ako ay grade – 4 na ay hiwalay ako sa aking kaklase dati. Wala na naman akong kilala at ang taray pa ng teacher ko. Lagi na lang akong nahahampas sa kamay ng stick dahil maingay ako. Kaya non ay tumatahimik na lang ako pero di ko mapigilan. Naging matalik kong kaibigan si Jayfrille kami ay gayahan sa test at sabay pinaparusahan. Isang araw ay nakita kaming nag – iingay pinarushan tuloy kami at pinapasok sa lower section. Di ko alam na sa lahat ng kaingayan ko ay magreretiro na pala ang teacher naming. Nalungkot kaming lahat nung sinabi yun. Pero pagkatapos non ay nakapasa kaming lahat. Nung ako naman ay grade – 5 ay sa lower section naman ako napapunta mabait naman ang naging teacher ko. At naging maayos naman ang lahat ng ako ay grade – 5. Nang simula ako sa grade – 6 ay hindi na ako napalipat ng section naiinis ako dahil bakit ako hindi napapunta sa higher section mas magaling ako sa mga tumaas na section na kaklase ko. Nung ako ay grade – 6 ay ako ang naging magaling sa klase. At binigyan ako ng teacher ko ng sabit at simula na ng graduation ay nakakalungkot isipin na iiwan na namin ang school.
Nang 1st year ay natatakot akong pumasok kasi ngayon ko lang naranasan ang malayong school na pumasok mag – isa. Nang pasukan na ay wala akong kilala sa mga kaklase ko ang hirap ng umpisa nun dahil di dko alam kung saan ako pupunta pero di nagtagal ay nagkaroon na ako ng kakilala din a ako natatakot dahil may kasama na ako. Sa kalagitnaan ng pasukan ay pumunta kaming magkaklase sa Lake at may lumapit sa akin na babae, kaklase kop ala yon. At bigla akong hinigit at sinabi sa akin na may gusto siya pero ako hindi ako nasagot at maya – maya ay lumapit ulit at hindi umalis sa tabi ko. Kinabukasn ay pumasok ako tinanong ko siya kung nagbibiro lang pero ang sabi niya ay hindi siya nagbibiro may pakanta – kanta pa at tinawanan ko lamang. Ang pangalan niya ay Nerizza Exconde. Pero di nagtagal ay tumigil na rin siya at malapit na ang march ay kinakabaduhan na kaming lahat baka kami mapasama sa Deliber pero wala namang napasama nanloko lang pala ang teacher namin. Ang teacher namin ay Mrs. Brinas at ang lahat ay nakapasa.
         2nd year na, at ako ay nagulat na tumaas ang section ko di ko akalain yun mga bagong kaklase ulit parang ang tatapang ng kaklase. Ako lang kasi ang nag – iisang tumaas ang section. Di ko akalain na sa sarili ko na matatapang sila pero mabait pala dun pa nga akong natutong mag – computer at naadik na ako. Lagi na lang kami nagko – computer dun na nauubos ang pera ko di na ako kumain makapag – computer lang. Nagsasalawan pa kami sa room ng mga kaklase ko. Kahit may teacher mabait naman ang teacher namin. Isang araw ay pinarusahan kaming lahat n imam Delos Angeles dahil sa wala kaming mga assignment pinag – duckwalk kaming lahat walang nakakaalam sa amin kung ano yun para kaming tanga. Galit na galit kaming lahat ka Mam Delos Angeles. Pagkatapos non ay lagi kaming gumagawa ng assignment sa kanya. Kapag hapon ay lagi kaming nagka – cutting para makapag – computer lang pero kahit ganon nakapasa pa rin kaming lahat. Pag dating ng papirmahan ng clearance ay pinahirapan kami sa science dahil pinagawa pa kami ng project, naggawa nga kami di naman tinatanggap pinapaulit – ulit pa kami sa project. At bago pirmahan ay nagpa recite pa pero sa bandang huli ay pinirmahan din.
          Pagdating ng 3rd year ay hindi kami nagkahiwa – hiwalay sama – sama pa rin kami, mula nung unang pasukan ay masasalaw pa rin kami pero nagbago ang lahat ng dumating si Mam Bondad mataray siya pero hindi naman masyado. Ang swerte nga namin dahil buntis ang teacher namin lagi siyang wala kaya simula na naman ng salawan. Sa tabi ng room namin ay may tindahan una bumibili kami may bayad pero hindi nagtagal ay nangungutang na kami ang iba pa nga ay hindi nababayaran. Kaya kami umuutang ay nagko – computer kami dun naming nauubos ang pera naming sa hindi inaasahang pagkakataon may tindang sampaloc lagi kaming bumibili ng sampaloc at pinapaltok namin ang buto. Lagi kaming nagpapaltukanng buto sa oras ng science ay tahimik kami pero yung isa naming kaklase ay may hawak na buto at pinaltok sa iba tumama sa kaklase naming babaeng mataray napagbintangan akong ako ang pumaltok bigla akong kinurot galit na galit muntik ko ng suntukin buti’t napipigilan ko ang sarili ko at mayroon pa habang kami ay nagpapaltukan ay may dumaang kaklase namin na babae sigaw ng sigaw pasok yung buto sa bibig tawang – tawa ang kaklase ko pero siya nahihiya at galit na galit muntik na kaming mapaguidance nun buti’t mabait yung kaklase namin nag – sorry yung barkada ko. Nagkaroon kami ng ambagan para sa Christmas party pero wala namang nagyari sa ambagan galit na galit ang lahat di namin alam kung nasaan yung pinag – ambagan pero natuloy ang Christmas party namin naging masaya naman ang Christmas party namin pero hindi mawawala dun ang pagiging salaw muntikan pang mapaguidance ang kabarkada ko kasi nahuli silang nagkakara. At natuloy naman ang Christmas party. At pagakatapos non ay nagsem – break na, pahinga na namin. Nung pasko malungkot ako dahil di ko kasama ang mga kapatid ko pero nung bagong taon ay masaya naman ako dahil kasama ko ang mga kapatid ko, muntikan pa akong maputukan non, buti’t hindi pumutok, natakot talaga ako. Nung pasukan na ay nagkita – kita na ulit ang barkada dating gawi ulit lagi kaming nagkakara sa oval at nahuli kami ni sir.laino,hinabol ang mga kabarkada ko at hindi naabutan pero ako hindi ako kasali nun.
At pag dating naman nang junior senior prom ay nag usap-usap kami kung sasali kasi wala pa silang pambayad pero sa huli sumali pa rin kami. Ng junior senior prom ay kabado kami kasi 1st time lang namen sumale at ng pumasok na kami sa loob  ay maganda, binigyan kami nang lay at sa likod pa kami naka pwesto, kami ay nakaupo lang habang nagsasayawan ang iba, pagkatapos ng sayawan ay nagkainan na kami. Nainis kami kasi wala man lamang patungan ng pagkain at ang lambot pa ng kutsara naming, ang iba ay nagkamay na lamang nakakatawang kumain hindi man lang sila nahihiya. Pagkatapos naming kumain ay nagsimula na ulit ang sayawan pero ako ay naka upo lang kasi nahihiya akong magsayaw, pero di nagtagal pinilit ako nang mga kabarkada ko na mag-sayaw pero ayaw ko talaga naiinggit ako sa mga kabarkada ko dahil may naisasayaw na sila samantalang ako wala pa, lumakas ang loob ko na magsayaw at nakasayaw na rin ako sa tagal ng oras. Dalawa lang ang naisayaw ko sa junior senior prom. At pagkatapos ng junior senior prom namin ay nagkaroon ng girlfriend ang kabarkada ko. Mula nun di na kami pinapansin kaya hindi na naming siya pinapansin. Sa di nagtagal ay nag-away si john paul at Melvin sa kadahilanang pinaltok siya ng bato pero di naman niya pinaltok,napag bintangan lang siya. Umuwi si John Paul na umiiyak kasi sinuntok sa muka di siya umiyak dahil sa suntok dahil sa napahiya siya mula nun di na nagpapansinan ang dalawa. Kahit malapit na ang March ay nag – aaway pa sila. at nang dumating na ang March ay naghahapit na kami sa mga project at tumitino kami kasi baka kami di makapasa. Ang lahat naman ay nakapasa ngunit magkakahiwalay kami, nakakainis nga at bakit kami pinaghiwa – hiwalay.
          At nang ako ay 4th year na ay may mga bagong kaklase na naman, may bagong kabarkada, may bagong kakilala. Ang adviser pa namin ay si Mam Laloon sabi daw ay mahigpit daw na teacher yun kaya tumatahimik na lang ako.  Masaya ako dahil 4th na ako at sa wakas graduating na rin ako . Pero nangangamba kami kasi baka di  kami makagraduate.   Sa umpisa ay di kami kontento dahil naninibago kami sa isat isa, mga bagong kakilala at mga bagong magiging kaibigan. Pero habang tumatagal nakikilala ko sila ng lubos, lahat kami ay nag kakaisa sa tuwing may mga kasiyahan. Ang barkada ko ngayong 4th year ay sina mc. Lester Diaz, Christian Paul Enmacino, Aljon Caballa at John Rexter Dionglay. Masaya ako dahil nagkaroon ako ng mga kaibigan tulad nila. lagi man kaming nagyayabangan hindi naman kami nagkakapikunan. At sa tuwing recess nagyayabang si Diaz dahil ayaw niyang kumain ng booger na tig - sasampo dahil ang gusto niya ay yung may julay natig - kikinse. Nagpapayabangan kami na ayaw namin ng mumurahing gamit dahil kami ay naglolokohan na lahat kami ay "RICH GUY". Habang tumatagal maraming good memories na nangyari sa amin tulad ng pagsuporta namin sa Tiklad ng Col. Lauro D. Dizon na sumayaw sa Showtime noong Pebrero 18, 2012. Pagkatapos ng showtime ay nagkayayaan kami na pumunta sa bahay ng isa naming kaklase na si Patrick Lim-an. Meron ding ilang babae na kaklase namin ang sumama sila Marix, Misty, Sharra, at Joana. Habang kami ay nagbabasketball ang mga kasama namang babae ay nagtatawanan at nagpipicturan. Pagkatapos non ay nagutom kami kung kaya't kami ay nagkayayaan na bumli ng fishball, kikyam, French Fries at Pepsi. Nilibre ako ni El ng French Fries. At bago kami umuwi ay nagkayayaan kami sa Ultimart pero ang iba sa amin ay umuwi na.

           Masaya ako dahil sila ang naging mga kaklase ko at Proud ako bilang FARADAYNIANS. Sana po ay nasiyahan kayo sa aking talambuhay

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento