Linggo, Pebrero 26, 2012

Ang talambuhay ni Sharrah Neil B. Santiago

nasa lake kami after our x-mas party


Ako si Sharrah Neil B.Santiago.Anak ako nina Nelson L. Santiago at Susan B. Santiago.Nag kakilala si daddy at si mama sa pabrika ng mineral water mag katrabaho sila.Si daddy ay ipinanganak noong july 07.Siya ay anak ni Carmen L. Santiago at Benito C. Santiago.Si daddy ang kanilang panganay na anak.Si lolo ay isang guro sa san lucas 2 elementary school.Si lola naman ay isang house wife lamang.Ang lolo ko ay super bait inaalagaan niya kami noon nung buhay pa siya tinuturuan niya kaming bumasa at mag sulat sakanya din kami nag papaturo ng assignments naming sobrang lungkot ko nung namatay si lolo sobrang maka lolo’s girl ako e.Si lola naman ay mabait din kaya lang laging maingay sa bahay gawa niya napaka istrikta kasi ni lola gusto niya lahat ng bagay maayos.Minsan nga nagagalit ako sakanya kasi sobrang ingay niya konting pag kakamali mo lang nagagalit na agad.Pero ok lang ano pa nga ba magagawa ko kung ganon talaga siya.Tatlong mag kakapatid sina daddy panganay siya ,ang pangalawa ay ang aking titan a si Geraldin Almussawi.Siya ang nag papaaral samin sobrang bait niya at the same time sobrang taray din niya hehe.Pero sobrang saya niya kasama lagi niya kaming inililibra ng foods basta may madaanan kaming restaurant.Ang asawa niya ay si Adnan el almussawi sobrang bait niya isa siyang kwaiti nag kakilala sila ng tita ko sa mismong pinag tatrabahuhan ni tita si tita ay isang saleslady sa isang jewerly shop kasabay ng maraming manliligaw niya ay hindi na mag kasya ang mga chocolates at mga alahas niya sa kanyang cabinet at refrigerator nanligaw na si tito adnan kay tita pinakilala ni tito Adnan si tita sa dalawa niyang anak nagustuhan naman ng dalawang anak ni tito Adnan si tita at pagkatapos nun madalas na silang lumalabas lagi silang magkasama kain ditto kain doon bili ng alahas don bili ditto sobrang galanti si tito adnan pag dating kay tita sobrang mahal na mahal niya ito.hindi ako sigurado kung November or march ang anniversary nila .Nag propost na si tito Adnan kay tita at inoohan niya ito sila ay ikinasal sa kwait sobrang saya niya noon.At pagkalipas ng isang taon ay nag decide silang umuwi dito sa pilipinas nag bakasyon sila ditto for 1 and a half month nag punta kaming grotto sa lucban tapos sa calamba nag punta kami ng los banos at nag swimming kami don sabi ni tito adnan its nice here in the Philippines and I were decide to retired in my work in kwait as a manager of Panasonic company.I would choose to stay here in the Philippines.Wow o di ba bongga haha tama talaga yung theme haha its more fun in the Philippines.Sobrang sya nung time na nandito sina tita at tito adnan.At ang pinaka bunso naman sa magkakapatid ay si tito Joel Santiago sobrang bait niya last 2 years ago he buy me a cellphone .He is very generous.Ang kanyang asawa ay si tita Joyce Carandang Santiago isang graduated nurse.Nag kakilala sila sa sa isang phone call nag dial si tito ng no.and unexpectedly tama yung idinial niyang no.at itoy no. nina tita joyce naging mag phone pall ang dalawa for how many months.At nag decide na si tito na ligawan ito naging mag on sila for how many years at pagkatapos nun niyaya na ni tito si tita joyce na mag pakasal at exactly june 26 slia ikinasal sa simbahan .And after a year nag karoon sila ng anak na sobrang cute and after giving birth ng decide si tito na pumunta ng Qatar for work kaya naiwan ito sa pilipinas si tita Joyce and after 2 years nauwi naman si tito para mag bakasyon .And afer the first birthday of his son nag punta na sina tita joyce at si gabby sa Qatar para ma bakasyon after how many years of staying in Qatar nisip ng bumalik ditto ni tita joyce because she is already pregnant na for her another child after giving birth naging masaya naman sila kahit wala si tito sobrang saya ng family nila compared to other families out there hindi kasi sila katulad nung iba na nahohomesick pa kasi namimiss nila ang family nila anu nga naman ginagawa ng internet every hour every minute pede silang mag chat .At yan ang family ng father ko.
Si mama naman ay galing sa saihin na nating mabuting pamilya na may takot sa diyos ang tatay niya ay si Vicente Banaag at ang nanay naman niya ay si Julianna Banaag.Sobrang bait nila si lolo ayon sa kwento sakin ni mama si lolo daw ay lagging nasa simbahan sobrang paladasal daw si lolo wala ako masyadong maikwento kasi hindi ko pa alam nun wala pa ko sa mundong ito nung namatay ang lolo inte ko kaya wala ako masyadong alam sakanya.Si lola Huleng naman ay sobrang bait napaka maalaga niya may pwesto sina mama sa palengke noon nag titinda sila ng karne ng baboy at manok.Bata pa rin ako nung namatay ang lola Huleng ko kaya hindi ko rin alam ang tungkol sakanya.Siyam na magkakapatid sina mama sina tiya Tessie,tiya Loi ,Tiya fanny,tiyo ute,tiyo junog,tiyo toi,tiyo ben,tiyo Mario at si mama.Si mama ay mabait at sobrang maalalahanin graduate siya ng midwifery nag kakilala si mama at daddy sa isang factory mag katrabaho sila doon sa factory ng mineral water.Maganda angnaging lovestory nila sobrang dami ng love letters na nakita ko noon.Nag bibigay ng love letter si daddy kay mama may mga nakalagay na I love you .tapos


nung 4 yrs old ako

yun nag kainlaban na sila haha nakakatawa ang korny nga nila eh ..After how many months naging mag on sila haha and after a year nag propose na si daddy kay mama and after a month nagpakasal na sila .April 10 1994 ikinasal sina mama at daddy naging maganda naman ang pag sasama nina mama at daddy
nung kinder ako

October 22 1994 ipinanganak si kuya Shanneil B.Santiago sobrang taba niya hehe lagi kaming nag aasarang dalawa tanda ko non naglalro kaming dalawa pinalo siya ni mama tapos lumabas siya ng bahay pagkatapos hindi na naming siya nakita hinanap namin sila ilang oras din ata kami nun nag hanap sakanya pero hindi naming siya nakita umalis si mama para hanapin si kuya nag punta ako sa likod ng bahy namin para mag laro pero nagulat ako kasi nakita ko si kuya sa ilalim ng lamesa naka upo tapos naiyak tinawag ko nun simama para sabihin na nasa ilalim ng lamesa si kuya nag tatago pinuntahan naming siya tapos yun pinagalitan ni mama kasi bakit tawag daw siya ng tawag hindi naman nasagot si kuya sobrang nag alala si mama nun kasi uso nun ang sipay.
nung 4 years old ako

Ako naman ipinanganak ako nung September 27 1995 ipinanganganak ako ni mama habang bumabagyo ng malakas kaya sa tuwing birthday ko laging may bagyo.Nung ipanganak ako hindi daw ako naiyak kaya akala nila patay na ko pinakuha na daw nun si daddy ng lampin at pari para daw mabindisyunan na daw ako e ang dami daw ni daddy binili na gamot nun imbes dw na masayang ipinaturok nalang sakin tapos nung pinaturok sakin umiyak daw ako ng malakas kaya yun sabi nila nabuhay daw ako.Kaya nag iwan ng marka yun sakin nag karoon ako ng peklat sa binti.Naging maayos naman ang pag kabata ko.Masaya ko sa piling ng mga magulang ko at ng mga kapatid ko.Nung 5 yrs old ako nasabugan ako ng bote sa kamay as in lawit na yung kamay ko kita na yung buto sobrang daming dugo ang nawala sakin nun tinahi yung kamay ko hindi ako makapag salita kasi takot ako xsa dugo nanginginig nga ako nun tanda ko nun sa city hospital ako dinala nun hindi ko na alam ang nangyari sakin nun kasi sobrang hilong hilo na ko nun .Hindi pa man tapos ang recovery ko para sa kamay ko ni daddy kaya kinatter yun kasama yung manipis na laman ng daliri ni daddy.Tanda ko nun sa sampaloc lake sa bahay nina mama ako nag babakasyon sobrang saya ko nun kasama mga pinsan ko.Nung pumasok si kuya ng kinder pumasok na din ako kasi naiinggit ako sakanya kaya nagdalawang kinder ako nung una hindi ko pinagpatuloy kasi tinamad ako nun kasi gusto kong manuod ng cartoons sobrang saya ko nun ang cucute ng mga classm8 ko nung kinder haha lagi kaming mag kalaro ni muymoy bestfriend ko siya nung mga bata pa kami lagi kaming nag babahay bahayan sa likod ng bahay naming hehe sobrang saya niyang kasama.

nung kinasal sina mama at daddy

Nung gr.1 naman ako sobrang mahiyain ako nun naiihi ako nun pero hindi ako makacr kasi nahihiya ako sa teacher ko na mag sabi.Nagkaron ako ng best friend si zyra nakasama kasi naming sila ng mama niya sa pag iikot sa lake tapos yun naging mag bestfriend na kami lagi akong napunta sa bahay nila nag lalaro kami tapos lagi din siyang nasa amin nag lalaro kami minsan dito siya nakain minsan dito siya naliligo lagi kaming mag kasama lagi tapos lagi kaming nag lalaro ng mga classm8 namin takbo dito takbo dun.
graduation nung kinder


Nung gr.2 naman ako classm8 ko pa rin lahat ng mga classm8 ko nung gr.1 sobrang saya kasi lagi kaming nag lalaro ng mga classm8 ko lagi kong kalaro si jerwin nadapa nga kami nun e nag kasugat ako tapos naging mag kaibigan kami.Nung gr.3 naman ako naging mag kaklase kami ni kuya kasi nag balik siya kasi ang baba ng gradeniya kaya naging mag kaklase kami .Tanda ko nun nag kaaway kami ni joy kasi sobrang arte niya.Nung gr.4 nabuo ang the marias haha lagi kami nun mag kakasama naging kilala kami sa school kasi naging dancer kami nun hanggang gr.6 dancer kami naging crush ko nun si jeric for how many years simula pa ata ako nung gr.2 nag ka crush sakanya sobrang cute niya kasi tapos naging mag kaclose pa kami nun lagi kaming mag kalaro.
class pic after graduation

Nung ng graduation naman kmi sobrang iyak ako ng iyak kasi sobrang mamimiss ko ang mga friends ko at syempre pati si jeric. Nung 1st yr naman ako akala ko hindi ako magiging masaya pero mali pala ako sobrang saya ang dami kong naging friends tapos nabuo pa ang the stupid girls kami kami yun nina Camille lagi kaming nasa lake at lagi kaming nasa computer shop tinawag pa nga kaming cabal girls nun e.Tpos nung 2nd yr naman ako sobrang lalong naging masaya kasi nakilala ko ang djs dhangerous jhigs naging masaya din kami nun dun ako natutong mag inom pero isang shot lang naging kabarkada ko pa si Louis zaidon a. Mendoza siya ang crush ko na bestfriend ko.Sobrang mahal na mahal ko yun dun ako natuton mag mahal kaya lang syempre bata pa kami binalewala lang niya yun pagkatapos nun nagkaron ako ng 1st boyfriend si cj mollasgo.Niligawan ako nun naka dalawa siyang panliligaw sakin nung una hindi ko sinagot kasi baka mapagalitan ako nina mama.Tapos after a week nilagawan niya ulit ako tapos pagkatapos nun sinagot ko na siya .Finally may boyfriend na ko pero hindi ko naman siya gusto e bawat text niya binabalewala ko bawat tawg niya hindi ko sinasagot .Lahat na ginagawa niya hindi ko pinahahalagahan.Hanggang isang araw may nag text sakin sabi niya kung may bf daw ako at ang sabi ko wala tapos pinasahan niya ko na mga quotes na puro patama tapos sabi niya bakit ba daw hindi ko siya pinahahalagahan sabi ko sino kaba hindi kita kilala sabi niya ako lang naman yung boyfriend mo!Tapos hindi nag karoon naman ulit ng problema sa kamay naman ni daddy yung sing sing kasi nila nung ikinasal sila ni mama ay ayaw ng maalis ng sing sing na yun sa kamay ko nakapagreply nag away kami hanggang sa nakipag break na ko sakanya pero ganun pala kapag nawala sayo saka mo mamahalin .Nagkita kami non tapos may dala siyang bulaklak sabi niya tapos nakikipag balikan siya sakin dahil nga mahal ko na siya nakipag balikan naman ako.Tapos nag tagal din kami naka 4 months.Tapos nag break lang kami kasi nalaman ni daddy na kami napagalitan siya pati ako napagaalitan.Nung 3rd yr naman ako naging masaya naman ako pero wala pa rin tatalo sa experience ko nung 2nd yr haha sobrang saya grabe.pero katulad nun broken na naman ako dahil sa bestfriend ko hindi na kami nag iimikan nun kasi nag kakailangan kami tapos nalaman ko lang na meron na siyang girlfriend .Sobrang nasaktan ako non kasi sobrang mahal ko siya pero syempre may mahal siyang iba e.
tropa ko 03


Nung 4th yr naman ako grabe akala ko hindi ako magiging masaya pero nag kamali ako sobrang saya ko haha grabe ang babait ng mga friends ko nabuo ang tropa 03 grabe ang saya talaga naging best of friends kaming lahat grabe ang saya tapos nagkaroon kami ng js grabe ang saya pero malungkot pa rin kasi last js na naming yun sobrang lungkot kasi thisis the last year na naming sa col.lauro d. dizon memorial national highschool kung saan naging buo ang pagkatao ko kung saan una kong naramdaman ang mainlove sa isang kaibigan.Kung saan nabuo kami ng TROPA yung tropang nakakaintindi sakin yung tropang tanggap ako kung anu ko ang sarap mag karoon ng mga kaibigan na tapat sayo lahat sila masayang kasama pero syempre mas masaya kapag kasama ko ang MUNCH ko at ang POXHO ko syempre hindi mawawala jan ang PILLOW ko ,POTXKIE ko ,LHALAVX ko,BABE ko,BABES ko at si ASHIE.
Lahat sila masarap kasama at maging kaibigan.
MAHAL KO KAYONG LAHAT!!!!
TROPA 03 LALO NA IKAW
me with lhalavx and pillow..

me with babe and lhalavx
me with pillow



nung kinder ako

me with potskie
tropa 03

AT ETO ANG TALAMBUHAY KO.
me with lhalavx

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento