Linggo, Pebrero 19, 2012

ANG TALAMBUHAY NI MICHAELLA SAWAL E

ako si michaella 
mga pinsan ko abby mars 
mga pinsan ko love and kate
mga pinsan ko tito dicks kuya ivan kuya jr and justine
mga classmate ko 
sina pao issa el camile jhunel 
mga best friend ko saraz julie pauline mariel at ako

n
buong 4faraday nung js
kamay namin nina julire sara mariel pao at a
       May15 1984 nagkakilala si na mama at papa sabi ni mama maangas daw nun si papa pero nagustuhan naman ni mama si papa kasi loverboy. naman si papa pero ayaw ng magulang ni mama kay papa pero pinaglaban .parin ni mama pag ibig nila kaya wala na nagawa sila lola pumayag na din sila. 3years magnobyo sila mama after that naisipan nilang mag pakasal .dec 27 1987sa sta a parish church sa minalin pampanga after that 3 years. na hindi nagkaanak sila mama then hindi naman tumingil sa pananampalataya si mama .kaya nagkaroon sila ng anak na lalaki si ivan lemuel sawal kuya ko .siya and after a year ..ako  lumabas ako michaella sawal then after ako kapatid ko naman babae si madelyn sawal. sabi ni mama .kala niya boy ako kasi mahirap daw akong paglihi..then sabi niya pangalan ko daw pag boy ako michael then un pala gurl nag icip daw sila mama nu mgandang pangalan na gurl related sa michael .than sabi ni papa bakit hindi michaella nalang para pambabae then dun nanggaling ang name ko.then bininyagan ako 3months palang ako sabi ni mama iyak ng  iyak  daw ako hindi daw ako natigil kaya lumaki daw akong iyakin.then past month 1 year old na ako birthday ko nun sabi ni mama takot daw ako sa mga tao.Kaya iyak na daw ako ng iyak .Ayaw ko nga daw magpahawak e kasi takot daw ako .Then after a year iam 2 years old patanda na ako ng patanda.Sabi ni mama liit na liit ko daw pasaway daw ako ng pasaway kaya nga sabi ni mama kung matatalian daw niya ako tatalian daw niya ako e iyak .Iyak naman ako pag napapagalitan minsan panga sabi ni mama.Nahulog na ako sa duyan sa kakulitan e di pasa inabot ko hehehe.Sabi pa sakin ni mama na subrang kakulitan ko hulog ako sa hagdan e galos naabot ko.Napagalitan pa tuloy ako sa papa ko super pa naman magalit pero pagkatapos akong pagalitan amo naman niya agad ako.Kaya dada's gurl ako e mahal na mahal nga ako ng papa ko spoild nung maliit .Lahat nga daw ng gusto ko binibigay nila e kahit hindin ako ang panganay.Pagnagustuhan ko daw agad bibigay nila.Lumipas ang araw AT buan last .3years old na ako pero makulit pari ako lalo padaw ako naging makulit binili nga daw ako ng bike ni papa.Lagi niya kong tinuturuan e lagi naman akong nagagalusan hehe galit na galit nga si mama kay papa e.Gawa ng pag uwi ko hindi hindi pwede walang galos.Sabi ni mama mahirap daw akong pakainin nun  e puro daw akong laro kaya payat na payat daw ako at sakitin .San man mag punta si papa gusto ko daw lagi akong sinasama then after a day and weeks iam4years old na ako pinapasok na ako ng kinder lagi akong naiyak kasi laging wala si mama kaya pag napsok ako kasama ko si mama sa loob ng classroom .Sabi pa sakin ni mama hindi daw ako mahilig mag laro puro daw akong mukmuk s tabi naalala ko pa nun ng naglalaro ako nung isang beses hindi ko namalayan na may bato pala kaya un bukol kasi nadapa ako .Sabi pa ni mama lampa pa daw ako e after s months.Iam 5 years old sabi pa ni mama ayaw ko daw pumasok kasi ayaw ko daw ung mga classmate ko lagi akong ayaw pumasok.Dahil lagi daw kasi inaasar ng mga classmate ko kasi lagi daw akong umiiyak kaya lagi akong binubusit .Then after a month un aim 6 years old grade 2 hindi pa din ako maiwan iwan ni mama kasi lagi akon naiyak obviuos naman iyakin ako. Nung subukan akong iwan daw ni mama habol ako kay mama at sabi ko daw hindi na ako papasok sasama nalang daw ako sa kanya hindi naman pumawag si mama at pinagalitan pa ako.T hen past months naiwanan na di ako ni mama kasi may kasama naman akong mga pinsan ko e kaya naiwan na ako ni mama.Then after one year iam7 years old na  ako grade 3 naiiwan na ako ni mama sa school kasi kasama ko si kuya lumipat siya ng school para sakin kaya siya lagi kong kasama .Minsan nga nakipag away ako e dahil tinakid ako kaya ako ng kasugat sa may kamay kaya natawag tuloy si mama ng hindi oras haits napagalitan pa talaga ako nun sabi nga sakin ni mama pag naki[pag away pa ako hindi na niya ako papapasukin e ngunit hindi naman ako matitiis ni mama klasi mahal na mahal nila ako a few months later iam 8 years olde kakatawa nga nunmgt eat ako dun ko naranasan ang mapalitan habang nakain hehehe walang imik hehe kasi gawa ng pag umimi8k ako lalaong hahaba .Sabi ni mama lumaki pa ako at ibibigay niya ako sa mga lola ko alam ko naman hindi niya aamagagawa ung kasi ako lang ang malambing na anak asa aming mag kakapatid e .Nung bata pa ako nun  naaalala ko kung papanu ako pagalitan ni lola kasi gawa ng lahat ng gusto ko bininbigay ni mama at papa pero lola ko ayaw niya un baka daw liumaki akong maluho lagi naman sinasabi ni mama yaan na bata apa yan hehehe kaya walang na iimik kaya takot ako sa lola ko kasi pag may hinihingi ako kay mama dapat bwala si lola kung hindi patay ako lagot pa ganito ako kakulit nun a few monthd togo iam 9 years old iam grade 5 lagi napapansin ni mama na lagi daw akong nasa bahay lumaki akong laging kakulong sa bahay at nakamukmok mag lalaro nun ako hindi hindi pwede akong hindi umiyak kasi ayaw kong makipaglaro kaya minsan napagalitan ako ni mama kasi ayaw kong sumama kari lol.sa ksi birth day niya sabi ko hindi na ako sasama kasi may sakiit ako sabi namana ako ni mama sumama hanggang nabarino si mama at pinagalitan ako at hindi na daw ako sasama kahit kailan san man sila pumunta .Pero lam ko naman nag buibiro lang si mama e  kaya hindi ko siya sinusunod ganito ako kakulit hehehe then a months later iam grade six dito ko naranasan ang maging btop 2 sqa clase namin happy ako dahil kahit poapanu proud sakin si mama nung ng gradute ako sayang saya si mama kasi 2 honpr ako hehe sarap ng feeling pag [proud sakin parents after iam 1 year high scholl dito naranasan mag ka crush lagi gusto mong makita may na crush nga ako kinakapatid ko e sareap niyang kasama no name mention bawal baka malaman hehehe 1 year high school dun ko naranasan ang mag aaral ng mahirap minsan nga gabi na ako natutulog e ang kaso nag karoon ako ng sakit dahil sa pg pupuyat ko kaya akoy nadismaya tinamad na akong mag aral mainegraine ang sakit ko pag sininusumpong ako tanda ko naiyak ng iyak ako kasi masakit e naranasan ko din mg salamin sa mata hirap nun kaya  pag nag kasakit ako alert na si mama nun dadfalhin ako agad sa hospital kasi iba akong mag kasakit pero bibihira lang akong mag kasakit ngunit pag nagkasakit ako malala.Kaya lagi akong nasa bahay muk mok bawal lakwatsa laging kulong pero naiintindihan ko naman si mama at papa bat ganun suila sakin kahit na malakin na ako .Lam ko naman na iniingatan lang naman niya ako e kaya masaya ako sa mgta magulang ko .minszn pumuntz kami sa lola ko takot na takot ako sa lola ko kasi napaka higpit lagi ng a kami hindi nag kakasundo e lagi kaming nag aaway kaya laging hindi ako napunta sa lola ko e kasi lam ko papagalitan lang niya ako kasi napaka spoild kong bata .Pero lagi naman akongn pinagtatangol ni m,ama kay lola hehehethen after a monthd iam 2 high schoolnapaka strick ng guro ko first day palng ng school mahigpit na pe4ro m mabait naman .Minsan nga kamingt mga mag kakaibigan nag lakwatsa e sayang saya kami nun kasi mahal ko saila kaso ayaw ni mama sa kanila kasi baka daw san ako dlahin at nturuan ako ng mga bisyo kaya nag away kami nimama pinilit niya akong lauan sila pero sinunod ko din si mama kasi mlamj ko mahal niya ako at ayaw niya akong mapahamak.minsan debot ng ate ko e madaming taoa t maraming mga kaibigan ng mga ate ko hilong hilo ako nun pero tiniis ko kasi gusto ng ate ko nandun ako nakita ko mga pinsan ko mga ate ko mga tita ko tito at ib a pa masaya ako nun para sa ate ko naiingit nga ako nun e sana ganun din akom heheh pero malayo pa ako dun pag uwi pagod na pagod ako parang puyat na puyat ako then after a months iam 3 year high school.Naalala ko nun nung nakita ko mga pinsan ko may bisyo sinasama nga ako pero sabi ko ayaw ko ganun kakahamit ang mga pinsan ko maraming araw na lumipas study firts may nanliligawe nga sakin dedma nga sakin kasi lam ko madami pa yan basta pag aaral muna .naalala ko pa nun kala ng mga teascher ko ng cutting ako di nila alam umuwi ako gawa ng akingf mainegraine sumumpong iyak na ako ng iyak nun kasi masakit na masakit un din un dinala ako ni mama sa hospital kasi ng susuka ako at hindi nakain isang araw nga akong nasa hospital e then 5 days ako pinag pahinga ng doctor kasi mahina aang resestensya ko kaya madali akong mag kasakit  then a few months iam fourth year lumipat ako ng school sa san pablo  sa dizon gawa ng dito nagtratrabaho si mama ng pumasok ako ng dizon sayang saya ako kasi bagong school ang papasukan ko then hindi naman ako nahirapan nakakita ako ng ng totoong mga kaibingan sina sara julie mariel pauline  napka saya ko kasi nakilala ko sila at nakilala ng mabuti napakasarap makakita ng mga totoong kaibingan at masarap kakwentuhan lahat nfg mga problema ko nasasabi ko sa  kanila lahat ng mga sicrets ko alam niya minsan ng kakatampuhan pero nag kakabati din naman kami .Misan nga pumup[unta kami sa ,mga bahay nina julie at sara napasarap ng makasama sila walng bisyo walng bad attitude hjeheh masaya ako dito sa dizon lalo na mga mate ko mababait lahat sila sana maging ganito lagi kasi masaya ako sana pag gradute namin hindi kami mg hihiwalay promd namin sa isat isa and sanang ngayon graduation maging masaya kaming lahat sana lahat makagraduate kami

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento