Biyernes, Pebrero 24, 2012

Talambuhay ni El L.Claud



TALAMBUHAY NI EL LANZUELA CLAUD

Noong Bata pa Ako
       Ako si El L.Claud,labinglimang taong gulang.Ipinanganak ako dito sa San Pablo District Hospital
Ako ay ipinanganak noong March 22 1996.Ang mga magulang ko ay sina Anthony C.Claud at si Ma.Deoris A.Lanzuela.

       Ang papa ko ay pangalawa sa panganay si Tita Alin ang panganay,sila ay  taga Visayas pero lumipat sila sa Aurora province at doon sila  ay nagkaroon ng negosyong Photo Studio.Ang Papa ko maagang nagtrabaho dahil maaga itong naulila at siya ang nagpaaral sa kanyang 3 kapatid na sina Tito Peter,Tita Analiza at si Tito Chad.Si Papa ay nagtrabaho sa Barangay Hall bilang isang Ingat yaman o Treasurer.

       Ang Mama ko ay taga Aurora province na napalipat dito sa San Pablo City.Siya ay ang panganay sa magkakapatid sila bale ay limang magkakapatid.Ang pangalawa sa magkakapatid ay si Tito Eric ang pangatlo ay si Tita Lyn,pangapat ay si Tita Deorilyn at ang  bunso naman ay si Tita Asan.Si Mama graduated ng Commerce.Nang graduated na siya, nagbakasyon siya sa Aurora at dun na siya nagtrabaho.Pumasok siya sa Barangay Hall bilang isang Secretary.Dito na nagkakilala ang mga magulang ko.

Noong six (6) months pa ako
      Nang ang mga Magulang ko ay nagsasama at ako ang una nilang naging supling o anak.Maliit palang ako noon napakarami ng trahedyang nangyari sa buhay  ng pamilya ko.Ang nanay ko nagkaroon ng isang malubhang karamdaman,eto at makailang ulit na daw nadinala sa Albolaryo at sa Hospital  ang mama ko.ang kwento sa akin ng ama ko ay nilagnat daw si mama ng napakataas,matapus si mamang lagnatin ng napakataas hindi naging maganda ang resulta nito, lalo na sa kanyang isipan bukud dito  wala ng nabangit sakin ang ama o maging ang mga nagkokwento saking kamaganak ko.Ang alam ko napakasama ng naging epekto nito sa mama ko.Dahil dito nawala sa memorya niya ang lahat ng tungkul sa mga pinagaralan niya, na para bang wala na siyang alam.Bukod dito nagkaroon siya ng pabago-bagong mood.pasalamat nalang ako sa Diyos dahil medyo nawawala na sa kanya ang pabago-bagong mood, nitong hindi maganda dahil nakakasakit siya ng ibang tao ng dahil dito.Bukod dito napakarami paring pangyayari sa buhay ko na hindi maganda.        

Takot pa ako noon sa Lechon
          Ako ay nagkinder sa aming barangay,tinatawag na Barangay Labasan at akoy nagdalawang taon sa kinder.Nang minsang akoy sumama kay mama sa paglalaba sa tabing ilog, nagtagal kami ng ilang oras ,dahil sa sobrang init ng mga panahong iyon  namaknit ang likod at sobrang hapdi at hindi ako mapalagay nito dahil talang napakasakit.TAtlong araw ang nakalipas namamaat na ang likod ko na masakit at hindi ako mapalagay.matapos akong makpagkinder.nasagrade school naman ako ngayun at si   mula nun nagtatanong ang lahat ng teacher ko han gang mag graidesix ako, kung bakit ganon kaikli ang pangalan ko?

          Pero hindi ko masagot ang tanog nilang un sa akin,  dahil sayuwing sasabihin ko na ito o itatanong kona, bigla namang may papasok sa isip ko, pagkatapos kapag itatanong ko na ito sa mga magulang ko bigla naman itong mawawala sa isip ko,kaya nman hindi ko masagot ang tanong nilang yun sa akin.Hangang makatapos ako ng Graid school hindi ko parin masagot ang tanong nilang yun sakin  kung bakit ganon nalang kaikli ang pangalan.malalaman natin yan kapag nasa 4rth year na ako.
Ang aking kapatid na si Althea


       Firstyear highschool na ako nagkaroon ako ng ilang kaibigan ito ay sina Kevin, Vince, Jc, Jay carlo at si Romel.Lahat ng mga kaibigan ko noon ay puru lalaki walang babae dahil masyadong chusi ang mga classmate kong babae.Nung una isa palang ang kaibigan ko yun ay si Kevin na kababata kopa at si Vince na bago nko palang kilala at habang tumatagal lalo kaming nagiging makulit,dahil sa  mga kakulitan namin ,nagkaroon pa ako o kami ng ilan kaibigan ito ay sina Jay Carlo, Jc, at si Romel na pinakatahimik sa aming lahat .Habang tumatagal lalong naging magulo ang aming classroom,dahil nagsama-sama ang magagaslaw sa aming classroom ,dito lumabas ang kakulitan ni Romel na dating tahimik, ngayun ay humahalakhak sa katatawa at lumabas rin ang kakulitan nito.Hangang makatapos kami ng 1st yr makakasama parin kami.
       
  Second year akop ng magkaroon ako ng crush ito ay si Joyce Ann.napak raming humahanga sa kanya,dahil sa kanyang mga katangian sa taglay niya,bukud sa napakaganda na mabait pa at hindi mahirap pakisamahan o kaibiganin, kaya naman nahulog ang loob ko sa kanya, pero hindi ko siya niligawan, hindi dahil alam kong basted na agad ako sa kanya,kundi dahil hindi pa pwede.Nagkaroon ako ng pagkakataong makausap siya, tinanung ko siya kung nagkaroon na si ya ng boyfreind? Sagot niya sa akin na wala dahil tutok daw siya ngayun sa kanyang pag-aaral at ito daw ang kanyang tinututukan niya ngayun.Matapos ang tugon niya sa  tanung ko tinanong rin niya  ako ng tulad ng itinatanung ko sa kanyana kung may girlfreind na daw ako?Tugon ko sa kanya na wala parin, dahil katulad niya responsibilidad ko ngayun ang aking  pag-aaral at yun rin ang tinututukan ko.Lalo kaming naging malapit sa isat-isa at naging matalik ko siyang kaibigan,at  napalapit rin siya sa mga kaibigan ko na sina Kevin,Vince, Romel,Jc at si Jay Carlo,lalong naging magulo sa aming barkada, dahil sa palagi naming pangaasar at pangaalaska kay Joyce Ann  ,peo kahit ganon hindi siya yung tipo ng babaeng madaling maasar o agad siya ay magagalit.Ngunit sa bawat kasiyahang matatamo meron rin namang kalungkutan o problema. Nagkaroon kami ng problema sa aming tahanan ,dahil nawalan ng trabaho ang ama ko.dun ako pinanghinaan na ng loob, dahil baka hindi na ako makapagbayad ng  twition ko.pewro kahit ganon masuwerte paren ako dahil nakapag bayad naman ako at nakaraos rin ng 2nd yr.Nang ako namaqn ay bakation na dumati ng ang lola ko gali ng ng SPC para bisitahin kami dito sa Aurora  province at nalaman niya ang nana yari na nawalan ng trabaho si papa at nang malaman ito ng lola ko,inalok ako ng lola ko na dun muna ako magaral sa  SPC, at babalik nalang ako kapag  maayos na  ang sitwasyon namin dito sa probinsya.Pumayag ang papa ko dahil para rin naman iyon sa kabutihan ko.    


Ang aking mga Magulang

2nd year highschool ako ng nagkaroon ako ng crush ito ay si joyce ann napakaraming humahanga sa kanya bukod sa maganda na ay napakabait pa at hindi mahirap kaibiganin kaya naman nahulog ang loob ko sa kanya pero hindi ko siya nililigawan hindi dahil alam kong busted na ako o kaibigan lang ang turing nya sakin kung di dahil hindi sya pwede. nagkaroon ako ng pagkakataon na makausap siya. tinanong ko siya kung nagkaroon na siya ng boy friend? sinabi niya sa akin wala pa dahil tutok daw siya sa kanyang pag-aaral at ito raw ang resposibilidad niya. matapos ang tugon niyang yoon sakin tinanong rin niya ako ng tulad ng tinanong ko sa kanya at ang sagot ko wala rin dahil katulad niya responsibilidad ko ngayon ang pag-aaral tinututukan ko ngayon. lalo kaming naging malapit sa isa't isa at naging matalik ko siayang kaibigan napalapit narin siya sa mga kaibigan ko na sila kevin, vince, jay carlo, jc at romel maslalo kaming naging masaya dahil may babae naging laging inaasar at inaalaska pero kahit ganun kami napakabait parin niya samin nagkaroon kami ng problema saming tahanan dahil kung kelan malapit na akong  matapos sa 2nd year atsaka naman nawalan ng trabaho ang papa ko. pero kahit ganun mapalad parin ako at nakapag tuwisyon ako agad ng tatlong buwan akong bakanti na hindi ko nababayaran ng ako naman ay bakasyon dumating ang lola ko baka bumisita sa probensya at nalaman niya ang nangyari samin na nawalan nga ng trabaho ang papa ko at ng malaman ito ng lola ko sinalo niya muna ako para pag-aralin dito sa san pablo city, at babalik nalang ako roon kapag maayos na ang kalagayan namin sa probensya pumayag ang parents ko dahil para din naman din ito sa kabutihan ko.


Ang aking Lola Vener
3rd year high school ako'y pumasok d2 sa dizon high 1st time ko dito walang kumakausap sakin dahil wala nga akong kinakausapa dahil wala naman akong kinakausap at tahimik lang ako makalipas ang isang araw nagkaroon ako ng unang kaibigan yun ay si cristian nalagi kung kasama makulit rin katulad ko at doon nakilala ko na ang ilang classmate ko at unti unti ko silang nakilala pero ilan na lang ang malapit sa akin una na dito ay si cristian na una kung naging kaibigan at sina kit jhosua, nico, jonas e, jonas e, jamica benidick ian pol, jr at marami pang iba dito nagkaroon akung muli ng crush at ito ay si gladys pero hindi ako naging malapit sa kanya hindi ko alam kung bakit ilang ako sa kanya hindi ko manlang siya sinusubokan syang kausapin makalipas ang ilang araw pag pasok ko sa iskwela time ng AP ang teacher ko ay si mrs, joaquin at siya rin ang adviser namin siya rin ang tita ko pumunta sa classroom namin ang anak ni ma'am na si CJ na nasa grade school, hinahanap niya ako sa classroom tinanong niya ang classmate ko kung saan ako naka pwesto at ng malaman niya tinanong niya ako kung sino si gladys sa classroom namin at itoy agad namang itinuro ng classmate ko kung saan naka pwesto ang crush ko ang hindi ko alam isasabutahi pala ako ng pinsan ko at sinabi niyang "gladys crush ka ni kuya EL" narinig ito ng mga classmate ko at nag hiyawan dahil siguro sa kilig 'joke pero ang sabi ko sa sarili ko ng panahong iyon " WEW nabuking pa at pinsan ko pa ang gumawa noon sakin nakakasura" dahil sa nangyaring yoon madalas akong asarin ng barkada ko kay gladys lalo na kapag may kasama itong lalake at iyon kung minsan ay si Kit. sinasabi niya sa aking" anu EL silos ka nanaman?" sinasabi ko nalang ok lang yun pag hanga ko lang naman sa kanya iyon eh wlang masama doon. kasama noon ng nasa klase kami ng pilipino ang pinag-aaralan namin ay noli metangere habang nag sasagot kami may sinabi si kit sakin sabi ni kit kay alice "kiss ko alice mamaya" pagkatapos nun nag reply siya ng "sige mamaya" ng nabasa nayoon ni kit ibinalik na sakin ni kit. nereplyan ko ngayun si alice ng pabiro "anung sagot sa #3" sabi niya "sagot ka jan sino ba ito " reply ko ay loves mo si cloud" at tumawa ng solo ang nasa likoran matapos yun palagi ko na siyang kinukulit.                                                                                          
                                                                                                                                                                                   
Ang aking tito Cyrus at Tita Asan 
        When we have a cristmas party. this is the exiting moment for me, napakasaya ng araw na ito sa akin napakaraming palaro sa aming class room, meron talong na may istro na sinasabit sa beywang at nakalawit ang talong, ang talong ay ginagamit sa paunahan sa makaratin sa finish ang tansan. Pero sa akin mas masaya na palaro ay nung nasa mansanas na nakalawet at may dalawang partner at kasama ako dito ito isa dito ay sina Nikko at rona si Jk at si janine at syempre ako at si crush sito sa larong ito at sobrang masaya ito at nakakaaliw habang nag hihiyawan ang mga classmate ko. ito naman ang  JS namin oh ang junior at senior prom. pero bago ang lahat nag luto muna kami  ng aming kakainen, tumulong ako sa pagluluto ng pagkain hanggang sa pag babalot nito. Mga seven tirty ng gabi ang simula ng prom at excited na ako, medyo napaaga lang kame ng dating dahil sa dala  naming  pagkain . Habang dumadaan ang mga oras unti unting dumarating ang  mga classmates ko.Si Kit na sunod na dumating ay may nakapolupot sakanyang leeg at si Nikkona naka jersi shirt,at sonud-sonud ng nagdatingan nag mga classmates ko.Habang kamiy

naghihintay sa pagsisimula ng Party nagkukulitan muna kaming lahat ,eto at nariyan ang panunukso ,pagungulit ,pangaalaska at pagpapatawa.pagkalipas ng ilang sandali ay pinakain muna kami ni Tita,atkami y busug na busug kaming lahat at halos hindi na namin maubus ang aming kinakain.Matapos ang ialng minuto sa pagkain ay nagsimula na ang Party.Ang unang tugtug ay pangkalahatan ang iba ay nagsoshowdawn at kami naman ay nakisama sa mga 3k at dun akmi aty nakipag showdawn din,matapos ang party-party songs ay love songs naman,ang first dance ko naman ay si Alice Luistro,dahil masaya siyang kabanding,nun ngang habang kamiy may klase ng pilipino sa Noli Me Tangere,habahg nagsasagot kami ng activity ,nakitext si Kit

may crush sakin
sakin ng tapos na si Kit magtext ibinalik na nito sakin ang cellphone, ang inireply pala nito kay Alice ay,"kiss ko mamaya" ng mabasa ko ito nereplayan ko si Alice na "loves kiss ko rin mamaya" replay niya sa akin ay "sinong loves to?"text  ko "si claud to ung loves mo"at biglang tumawa dun sa likuran ng nagsosolo,sa kilig siguro, joke! matapos ko maisayaw si Alice syempre ang crush ko naman habang sinasayaw ko siya sayang naunahan ka sa 1st dance ko sabi ko ok lang yun kahit ganun ang nangyari masaya parin nmn ako sa 1st dance ko "matapos ang isang kanta inihatid ko na siya sa kanyang upoan." ang mga sumunod kung isinayaw ay mga classmate kung babae

Ang aking Pinsan na si Nicole
Ang aking pinaka-cute na pinsan si Jhelai
pero bago ang lahat ang tita ko ang una kung isinayaw si tita lyn si ma'am joaquin. nag sayaw rin ako ng ibang year at ibang section at habang isinasayaw ko sila inintertain ko at pagtapos sasabihin kung kiss naman jan " kapag ako'y siniswerte mat kiss pero kahit wala ay ok lang masaya parin ako dahil nakapag entertain ako, hindi ko nga alam kung papano ko nagawa yoon at ng mga panahong iyon hindi ko alam kung ano ang pumasok sa isipan ko at ginawa ko yun. ng matapos ang huli kung sayaw na si gladys ay umupo ako at naramdaman ko na medyo naninigas ang muscle ko sa binte at hita, hindi na ulit ako sumayaw ng naramdaman ko iyon, ng kami ay nag uwian na tumuloy muna sila sa bahay namin at doon ay lalong magulo at nabuhay ang mga katawang lupa dahil sa kakatawa. nagkuwentuhan kame ng nag kuwentuhan hangang mag umaga at nalimutan na namin ang balak na sana namin mag inom ng madaling araw na un. nagn pumatak ang alasais ng umaga nag si pag uwian na sila. matapos kong abyarin o lilisin ang mga kalat nahiga na ako maklipas na ng ilang sandali akoy nakakaidlip na at saka naman kumatok sa pintuan ng kuwarto ko ang lola ko. nandiyan daw si gladys sa labas at naiwan niya ang cell phone nito at head dress sa kuwarto ko. binigay ko agad ang mga gamit na naiwan niya at matapos iyon ako'y nahiga uli.


         Unang araw ko ngaun sa 4rt year high school, nakakalungkot man isipin pamula sa 3C section ko bumagsak ako sa 4F. alasiyete ng umaga unang araw ng pasok ko pumunta ako sa room no.1 na kalagay sa itaas ng card ko. ang hindi ko alam room pala un ng 4B at ang bumungad sa akin ay si sherwin sagaysay na clasmate ko ng 3rd year ako . tinanong ko siya kung ito ba ang room ng 4F, biglang sininggahan ako "muka ba akong 4F" sabi ko "hindi muka kang ungoy sa manila zoo" at nag ngaling ngaling akong sapakin ang muka nito dahil sa pag taas ng galit ko na umakyat sa aking ulo na para bang sasabog sa sobrang galit buti nalang tinuro ni culla 4F.Ilang araw ang nalipas ay may nakilala na ako , ang una kong nakilala ay si MC Diaz na pinagtanungan ko nun kong siya ba ay 4f at sana ngaun ang classroom natin?at ang sunod na nakilala ko nun habang kasama ko si MC ay sina Jakilo at Rosechell.nang sunod na araw naman ay si Joy na isa rin sa pinagtanungan ko.Habang dumadaan ang mga araw ay parami ng parami ang nakikilala at ang una kong naging close nun ay si Jakilo na lagi ko nung kakulitan at nakilala ko nrin nun sina Rexter,Paulo,Aljon,Jomari,Ian,Patric at si Junnel na nooy napagkakamalan kong bebot,pero ngayun ay hindi na at siya ngayun  ay lubos ko ng nakilala.Sapagsapit ng mga araw lalo pang dumarami ang mga nakikilala ko hangang sa ang lahat ay nakilala  ko na.Ang una ko nuong barkada ay sina Ian,Jona,Patric,Sharlin at si Carina.Pero hindi nagtagal ay napahiwalay ako sa barkada ko.Naging malapit ko namang kaibigan ngayu'y si Junnel na mabait at madaling pakisamahan.

     

Ang pinaka-pogi kong tito na si Tito Erick at ang kanyang pamilya na sina Tita Carmela
ang kanilang mga anak na sina Joseph at David
Nang malapit na ang Cristmass Party,nagkaroon kami ng isang pakontess sa mga bebot na idea ni Ms.Press. na ang balak pa sanay lahat ng lalaki ay magbebebot at ng malapit na itong crismast party paunti ng paunti ang mga sasali sa bebot.mga ilang araw nalang bago magsimula ang crismast party nagsisipagkuhaan na kami ng mga manager namin ang maneger ko nun ay sina Rosechell,Sarha at si Soriano at ang kay Ian naman ay si Jona at ang kay Melvin namay ang tropa niya kay Alexis ay sina Shara ang kay Ivan naman ay si Wency  ang kay junnel naman ay si Janice.nang nagsisimula na ang christmas party nagsimula na rin ang makeupapan at nagkakagulo na ang lahat ako na nagpamakeup kay Shara ay muha na daw ililibing dahil sa kapal ng makeup ko at ang iba pa nanagpamakeup kay Shara.Nang kamiy magsasabi na ng mga kasabihan nawala sa isip ko ung sasabihin ko na kasabihan,habang inaalala ko yumg akin kasabihan narinig ko yung kay Glen na pa pe pi po pu na ang ibigsabihin ay pa papa lang ang hanap namin pe pera lang ang habol samin pi po pu ay limot ko na kung ano.nung ako na ang magsasabi ay wala akong nasabi na kasabihan at ng natapus na ako at saka naman pumasok sa isipan ko yung aking kasabihan na"KUNG AKO ANG SHOTA NINYO SA GABI , MALAY NINYO AKO PALA ANG DATI NINYUNG KUMPARE"sayang naman at hindi ko agad  naalala.pagkatapos ng kasabihan ay dance compitision naman at pagkatapos nun ay kumain na kami.matapos itonagpalaro naman at pagkatapos ay inanaunce ang panal sa bebot atitoy si junnel dahil mukha naman talaga itong babae.
Ang Pinakamabait na Adviser at Tiyahin na si Tita Lyn Joaquin at ang kanyang pamilya
na sina Tito Ryan at ang kanilang dalawang anak na sina Cj at Darryl 


           Ito naman ngayun ang huli kung JS na Victorian Party kung saan formal ang suot namin.Bago magsimula ang JS ay nang hiram ako ng damit kay Tito.Ang ibang classmates ko naman ay nnghiram din at ang iba naman ay nangarkila.Bawat isa ay may partner at ang naging partner ko ay si Rosechell.Ang simula ng Prom ay 7:00 pm at ng dumating ako ay mga 7:30pm na pero marami parin naman ang nasa labas at  naghihintayan.Nakita ko sa labas ay sina Junnel at iba ko


Eto Naman sina Tita Doren at Tito Bobby kasama ang
kanilang bunsong anak na si Jc pero di rin naman pahuhuli
ang panganay nila na si GAB
pang classmates . Makalipas ang ilang sandali ay pumaso k na kami sa loob.Bago magsimula ang Prom ay sumayaw muna ang cutilion at pagkatapos nito ay rumampa naman ang mga magpepresentng bawat section.Ang magrerepresent ng saming section ay sina  Ian at Jona.Pagkatapos nito ay nagsimula na ang sayawan at pagkatapos nito ay love songs at ang una kung isinayaw ay ang partner ko si Rosechell pagkatapos kong isaw sang partner ko ay si Janice naman sumunod naman dito ay ang mga classmates ko na bago ang ibang section at year.makalipas ang ilang sandali ay kumain na kami at busog na busog kami sa dami ng kinain namin at masarap pa,kaya naman sulit na para sakin ang 350.00 ko.Pagkatapos naming kumain ay nagsayaw na kaming muli.Matapos ang JS ay naglugaw na kami nagpahinga muna kami ng ilang sandali at umuwi na kami.ang mga araw na ito ay  mamimis ko.






Ang aking bestfriend

         












 Ito na ang wakas  ng masayang talambuhay ko      























         












      


                                     

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento